Friday, June 5, 2020

MAJUMA 70 YA DANIELI

 

Yafahamu Majuma Sabini Ya Danieli

Majuma Sabini Ya Danieli.Danieli 9:24-27

Muda wa majuma sabini umeamriwa juu ya watu wako,na juu ya mji wako mtakatifu,ili kukomesha makosa na kuishiliza dhambi,na kufanya upatanisho kwa ajili ya uovu,na kuleta haki ya milele,na kutia muhuri maono na unabii,na kumtia mafuta yeye aliye mtakatifu.Basi ujue na kufahamu,ya kuwa tangu kuwekwa amri ya kutengeneza na kuujenga upya Yerusalemu hata zamani zake masihi alie mkuu,kutakuwa na majuma saba,na katika majuma sitini na mawili utajengwa tena pamoja na njia zake na handaki,naam,katika nyakati za taabu.Na baada ya yale majuma sitini na mawili,masihi atakatiliwa mbali,naye atakuwa hana kitu,na watu wa mkuu atakayekuja watauangamiza mji,na patakatifu,na mwisho wake utakuwa pamoja na gharika,na hata mwisho ule vita vitakuwepo,ukiwa umekwisha kukusudiwa.Naye atafanya agano thabiti na watu wengi kwa muda wa juma moja,na kwa nusu juma hiyo ataikomesha sadaka na madhabahu,na mahali pake litasimama chukizo la uharibifu,na hivyo hata ukomo,na ghadhabu iliyokusudiwa imwangwa juu yake mwenye kuharibu.

Katika lugha ya biblia juma moja linawakilisha miaka 7.Hivyo majuma 70,ni sawa na 7*70=490

Kwa hiyo miaka 490, imeamriwa kwa watu wake,sasa hawa watu wake wanaozungumziwa hapa ni Wayahudi na sio watu wa mataifa.Majuma haya sabini yalianza kuhesabiwa baada tu Danieli kupokea hayo maono.

 Majuma 7 Ya Kwanza.

Majuma 7 ya kwanza ambayo ni miaka 49 Danieli aliambiwa Yerusalemu itajengwa tena upya na njia zake kuu katika kipindi cha taabu na shida.Katika hichi kipindi Hekalu la pili lilijengwa upya na kumalizika ndani ya hii miaka 49 ya kwanza baada ya kutoka uamishoni.

 Majuma 62:

Haya yalianza kuhesabiwa pale tu baada ya hekalu kumalizika Kujengwa ndani ya yale majuma 7 Ikimaanisha ndani ya miaka 49.na katika haya majuma 62.Ikimaanisha,miaka 434,ikiisha masihi Yesu Kristo,atakatiliwa mbali.Mpaka hapo majuma 69,yatakuwa yameisha.Kwaiyo masihi atakuwa ameshazaliwa na mwisho wa hilo juma la 69 yaani 62+7=69,atakatiliwa mbali hili lilitokea pale alipopelekwa kalvari.Bk.

 Juma 1 La Mwisho.

Majuma 69 yalipoisha Mungu aliacha kushughika na wayaudi na neema ikahamia kwa mataifa kwa sababu wayaudi walimkataa Masihi wao.Kwa hiyo kikaanza kipindi cha mataifa ambacho mpaka sasa tunaendelea nacho takribane miaka zaidi ya mika 200sasa.Neema itakapo warudia Israeli ndipo juma moja la mwisho litakapoanza kuhesabiwa tena yaani miaka 7 ya mwisho,kutimiza majuma sabini.Majuma haya 70 yaliamriwa kwa watu wa Danieli yaani Wayahudi na sio pamoja na watu wa mataifa.Na katikati ya hii juma la mwisho yaani miaka mitatu na nusu ya kwanza injili itapelekwa Israeli.Na katikamiaka mitatu na nusu ya mwisho mpinga  kristo atavunja agano atakaloingia na Wayaudi na kukomesha sadaka na madhabihu na ndipo ile dhiki kuu itakapoanza

 

Bishpo: Rhobinson S.Baiye


MUNGU NI ROHO

 Je! Unafahamu Mungu Ni Roho? 

Bwana Yesu alikuwa njiani kwenda Galilaya na wanafunzi wake. Hakuwa amechukua njia ya kawaida kwa Myahudi wa siku Zake - kupita Yordani huko Yeriko, kaskazini kando ya mashariki ya mto, kisha kurudi Galilaya. Badala yake, alisema kwamba alipaswa kupitia Samaria (Yohana 4: 4). Wanafunzi hawakuelewa hayo lakini waliendelea bila kunung'unika. Hivi karibuni wangejifunza kwa nini ilikuwa ni lazima kwenda kwa njia hiyo. Kulikuwa na roho zenye kiu ambazo zilikuwa tayari kumpokea.Ilikuwa wakati wa safari hiyo kupitia Samaria ambapo Yesu alifundisha moja ya ukweli wa msingi juu ya Mungu unaopatikana mahali popote kwenye Bibilia. Jifikirie mwenyewe kwenye kisima kando ya barabara karibu na kijiji kidogo cha Sikhari na usikilize mazungumzo ya Bwana wetu na mwanamke Msamaria, tabia isiyofaa, kusema kidogo. Alikuwa ameolewa mara tano, na wakati huo alikuwa akiishi na mtu ambaye hakuwa ameolewa naye.Yesu alikuwa amefanya mazungumzo kuzunguka kwa vitu vya kiroho na alikuwa akijibu maoni ya mwanamke huyo kuhusu mahali watu wanapopaswa kuabudu: “Mwanamke, niamini mimi, saa inakuja ambayo hamtamwabudu Baba katika mlima huu, au katika Yerusalemu. Ninyi mnaabudu kile ambacho hamjui; sisi tunaabudu tunachojua, kwa maana wokovu unatoka kwa Wayahudi. Lakini saa inakuja, na sasa iko, wakati waabudu kweli watamwabudu Baba kwa roho na kweli; kwa maana watu kama hawa Baba anatafuta kuwa waabudu wake ”(Yohana 4: 21-23). Ilikuwa wakati huo katika mazungumzo ambayo Yesu alisema kitu juu ya Mungu ambacho hakijawahi kuelezewa wazi hapo awali. Ukweli ulionekana wazi kutoka kwa kile kilichofunuliwa katika Agano la Kale, lakini hakijawahi kuweka maneno wazi. "Mungu ni roho," alisema, "na wale wanaomwabudu lazima waabudu kwa roho na kweli" (Yohana 4:24).

Mungu ni roho. Hakuna maandishi katika maandishi ya Kiyunani kabla ya neno roho, na ambayo inasisitiza ubora au kiini cha neno hilo. Kwa kuongezea, roho ya neno hutokea kwanza katika sentensi kwa msisitizo. Wazo halisi litakuwa kitu kama "roho kabisa katika asili yake ni Mungu." Yesu hakuacha shaka yoyote juu ya ukweli huu. Mungu ni roho!Lakini hiyo inamaanisha nini? Wengine wana wazo la kushangaza juu ya roho ni nini. Hiyo ni kweli hasa kwa watoto. Kwao roho zinamaanisha vizuka. Wakati wawili wa wanangu walikuwa wadogo tulikuwa juu ya kuzungumza juu ya vizuka. Mtoto wa miaka mitano alisema, "Je! Ulijua kuwa Mungu ni roho? Yeye ndiye Roho Mtakatifu. " Ndugu yake wa miaka minne alijibu kwa ufahamu mkubwa wa kitheolojia, "Ndio, lakini yeye ni kama Casper, yule roho mzuri" (mhusika maarufu wa katuni ya runinga). Je! Hivyo ndivyo inamaanisha Mungu kuwa roho? Wacha tuchunguze inamaanisha nini, na pia jinsi inavyotumika katika maisha yetu.

Tunaweza kumjua

Ni wazi kabisa kuwa roho ni hai. Mungu wetu sio kitu kisicho hai. Yuko hai. Neno lenye roho pia linamaanisha "pumzi," na pumzi ni uthibitisho wa maisha. Katika Maandiko Yote Anaitwa Mungu aliye hai Yoshua 3: 10; Zaburi 84: 2; 1 Wathesalonike 1: 9).Asili muhimu ya utu ni kujitambua na kujiamua, na Mungu anayo yote mawili. Anajua kiumbe Chake mwenyewe. Alimwambia Musa jina lake lilikuwa, "Mimi Ndani Yetu" (Kutoka 3:14). Ni mtu anayejitambua tu ndiye anayeweza kutoa taarifa hiyo. Pia ana uhuru wa kuchagua mwenendo wake mwenyewe kulingana na kile anaona bora. Alidhihirisha wakati Yesu alimwambia Musa arudi Misri, akakusanye wazee pamoja, na kuwaambia kwamba taifa hilo liko karibu kuokolewa kutoka utumwani wa Wamisri (Kutoka 3: 15-17). Nguvu isiyo ya mtu haizungumzi na inatoa mwelekeo wa mantiki kama huo.Mungu pia ana sifa za msingi za utu - akili, hisia, na mapenzi. Anafikiria, anahisi, na Yeye hufanya. Na hiyo ni habari njema. Kwa sababu Yeye ni mtu aliye hai tunaweza kumjua kibinafsi na kuwasiliana naye kwa uhuru. Ikiwa Yeye alikuwa kitu kisicho hai au nguvu isiyo ya kawaida kusingekuwa na tumaini la uhusiano wa kibinafsi na Yeye.

Haonekani Kwa Macho Ya Nyama

Tunaweza kumjua kando na hisia zetu za mwili.Karibu kila mtu anajua kwamba roho haiwezi kuonekana. Hatuwezi hata kuona roho ya kibinadamu. Marafiki wa karibu sana hawawezi kuona roho za kila mmoja na hakuna yeyote kati yetu anayeweza kuona Mungu. Paulo alimwita "Mungu asiyeonekana" (Wakolosai 1:15), na "Mfalme wa milele, asiyekufa, asiyeonekana" (1 Timotheo 1:17).Yohana alituhakikishia kwamba "hakuna mtu aliyemwona Mungu wakati wowote" (Yohana 1:18). Wanadamu wameona udhihirisho unaoonekana ambao Mungu alitumia kujifunua kwake na kuwasiliana nao, kama wakati Mungu Mwana alipochukua fomu ya kibinadamu katika duka la Betlehemu. Lakini hawajawahi kumuona kikamilifu katika mwili wake wa kiroho. Hakuna njia wangeweza. Roho hazionekani..Badala ya kutuangamiza, hiyo inaweza kuwa kweli ya kufariji sana. Kwa sababu Mungu haonekani, sio tu tunaweza kumjua, lakini tunaweza kumjua kando na akili zetu za mwili. Sio lazima kumwona au kuhisi Yeye ili tumjue. Tuna roho pia, unaona. Mungu ni roho, lakini tuna roho zilizowekwa ndani ya miili yetu ya mwili. Na wakati roho zetu zinapofanywa kuwa hai kwa Mungu kupitia kuzaliwa upya, tuna uwezo wa kuongea na Yeye kwa roho zetu, wakati wowote, mahali popote, na kwa hali yoyote.

Ushirika na Mungu hautegemei vitu vya

kwa sababu hufanyika kwa ndani katika sehemu ya kiroho ya kuwa kwetu. Hiyo ndiyo ilikuwa maoni ya Yesu kwa mwanamke kwenye kisima. Kwa kuwa Mungu ni roho lazima tumwabudu kwa roho. Ibada sio jambo la mahali pa mwili, mazingira, fomu, ibada, ibada, au sherehe. Sio suala la kuunda aina fulani ya mhemko au mazingira. Ni suala la roho. Kuabudu ni mwitikio wa roho zetu kwa ufunuo wa Mungu juu yake.

Ni ngumu kwetu kuelewa ukweli huu kwani roho zetu zinaishi katika miili ya mwili na miili yetu ya mwili inakaa ulimwengu wa mwili. Kazi yetu na mwili inatufanya tujaribu kuweka uhusiano wetu na Mungu katika ulimwengu huo. Tunataka kuhamasishwa kumwabudu kwa makanisa ya kupendeza, sanaa kubwa, sauti za kupendeza, harufu nzuri, na vitunguu habari vyenye kupendeza. Asili zetu za kibinadamu hulia kwa alama za kidini, picha na picha kutusaidia kuunda hali ya ibada. Tunadhani lazima tuwe katika jengo la kanisa na kufuata taratibu fulani zilizowekwa. Mungu anasema, "Hauwezi kunipunguza kwa vitu vya mwili ambavyo vinaweza kufikiwa na akili zako. Nakaa katika ulimwengu wa roho na ndipo nilipotaka kukutana nawe. " Vitu vya mwili vinaweza kuelekeza umakini wetu kwa Mungu, haswa vitu ambavyo Ametengeneza. Lakini tunakutana naye katika roho zetu. Tunaweza kufurahiya Yeye akipanda kwenda kufanya kazi ndani ya gari, kusukuma safi ya utupu kupitia sebule, kutembea kutoka darasa moja kwenda lingine, au mahali pengine popote. Tunamjua na tunafurahiya katika ulimwengu wa kiroho, mbali na hisia za mwili.Kumjua Yeye hutuokoa kutoka utumwa wa vitu vya mwili.Jambo kuu tunalojifunza juu ya Mungu kama roho ni kwamba Yeye sio wa mwili. Kwa hivyo hatumaanishi kuwa yeye ni muhimu au muhimu, lakini badala yake ni muhimu. Yeye hana mwili. Yesu alisisitiza ukweli huo kwa wanafunzi wake waliogopa muda mfupi baada ya ufufuo. Alipoingia chumbani katika mwili Wake uliotukuzwa walidhani walikuwa wameona roho. Aliwatuliza kwa kusema, "Tazama mikono yangu na miguu yangu, ya kuwa ni mimi mwenyewe; Niguse na uone, kwa maana roho haina mwili na mifupa kama unavyoona mimi nina ”(Luka 24:39). Roho hazina miili.Hii inaonekana kuleta shida, hata hivyo, kwa kuwa Maandiko hayamhusu Mungu wakati mwingine kana kwamba Yeye ana mwili. Kwa mfano, inataja mkono wake na sikio lake (Isaya 59: 1), jicho Lake (2 Mambo ya Nyakati 16: 9), na kinywa chake (Mathayo 4: 4). Wanatheolojia huiita anthropomorphisms, neno linalomaanisha "umbo la mwanadamu." Ni viwakilishi vya mfano vinavyotumiwa kufanya vitendo vya Mungu kueleweke zaidi kwa akili zetu laini. Lakini Mungu hana mali ya kawaida na Yeye haitegemei kitu chochote cha nyenzo. Yeye hukaa katika ulimwengu wa roho.

Hiyo ina athari zinafaa kwa maisha yetu. Ikiwa tunajua, tunampenda, na tunamtumikia Mungu ambaye hana mali, hiyo inapaswa kupunguza shauku yetu ya vitu vya mwili. Na hiyo ingesababisha tofauti na watu wanaotuzunguka, sivyo? Tunaishi katika tamaduni ambayo inajaribu kulisha hamu yetu ya vitu ambavyo pesa inaweza kununua na pesa za usalama zinaweza kutoa. Haiwezekani kutoroka ushawishi huo. Anasa za jana huwa mahitaji ya leo. Na kadiri tunavyopata, ndivyo inavyoridhisha. Ikiwa tutapata kila kitu tunachotaka, tutaona kuwa hakuna chochote kinacholeta kuridhika kwa kweli.

Nina rafiki wa karibu ambaye alithibitisha kama lengo lake katika maisha kuwa milionea wakati alikuwa na umri wa miaka arobaini na tano. Aliifanya mapema miaka miwili, lakini haikuridhisha. Biashara yake ilikuwa imeeneza wakati wake kwa Mungu na ilimwacha hana kitu na hajatimiza. Nilimjua kama matokeo ya mazishi. Mtoto wake mkubwa alikuwa ameuawa katika ajali ya gari, na ilikuwa imemfanya ahuzunike na kufadhaika. Alikuwa ameamua kumruhusu Mungu kuwa na mahali katika maisha yake tena, lakini alipokuwa akienda kanisani Jumapili moja baada ya janga hilo, alikiri mwenyewe kwamba hakutaka kwenda kanisani. Lakini hakutaka kukaa nyumbani pia. Kwa kweli kulikuwa na jambo moja tu ambalo angeweza kufikiria ambalo alitaka maishani, na hiyo ilikuwa kumjua Mungu bora. Kwa mshangao wake, nilitangaza asubuhi hiyo kuwa nilikuwa naanza safu ya ujumbe juu ya sifa za Mungu. Ujuzi wake unaokua juu ya Mungu umemletea kuridhika ambayo pesa zake hangeweza kutoa.Tunasikia hadithi kama hizo, lakini kwa sababu ujuzi wetu juu ya Mungu ni mdogo sana tunapata ugumu kuamini kwamba vitu vya mwili haziwezi kutosheleza. Tunaendelea kujaribu kupata zaidi na zaidi kwa sababu hiyo imekuwa njia yetu ya maisha. Tunaendelea kujiuliza, "Ninawezaje kuwekeza pesa hii ili itanipatia pesa zaidi?" Kuna mamia ya maelfu ya mamilioni ya mamilioni katika nchi yetu, ambao wengi wao ni Wakristo. Marafiki zao Wakristo huwaalika kwenye mikutano ili kuwaambia watu jinsi Mungu amebariki. Wanaonekana kuwa wanalinganisha baraka za Mungu na thamani ya jumla. Lakini hiyo haionekani kuwa sawa na Mungu ambaye ni roho.

Mungu hampingii pesa. Anaturuhusu kupata pesa tulizonazo. Yeye hutupa afya, nguvu, akili, na fursa za kuipata. Lakini Mungu ambaye kiumbe wake ni roho hawezi kupima baraka katika akaunti ya benki, portfolios za uwekezaji, au milki ya ardhi. Anaipima katika suala la amani ya ndani, kuridhika, kuridhika, maana, kusudi, uhusiano wa upendo na furaha na watu wengine ambao wana roho za milele, na vile vile uhusiano wenye maana na Yeye. Pesa haiwezi kununua vitu hivyo.

Kuna watu wanazungumza juu ya kiasi gani Mungu amewabariki ambao wanajua kidogo sana juu ya baraka ya kweli. Kwa bahati mbaya, wanawachanganya watu wengi wa Mungu ambao sio matajiri na huwaacha wanahisi kana kwamba Mungu hawapendi au hawajali. Itakusaidia zaidi kushuhudia jinsi pesa ndogo na vitu vya kuridhika vinaweza kuleta ikilinganishwa na kuridhika ambayo uhusiano wa kibinafsi na Mungu huleta. Wengine wasioamini hufanya pesa nyingi pia, lakini hiyo haimaanishi kuwa baraka za Mungu ziko kwenye maisha yao. Ikiwa pesa ndio kipimo cha baraka, basi washirika wa uhalifu na wafanyabiashara wa dawa za kulevya lazima wabarikiwe zaidi ya wote. Mungu ambaye kiumbe wake ni roho hayapimizi baraka kwa kiasi cha vitu vya mwili tunavyo.

Wala Yeye hapima usalama kwa hali ambayo tumehifadhi kwa siku zijazo. Anaweza kufuta akiba ya dola milioni haraka kama akiba ya dola mia (au akiba ya dola kumi, ikiwa hiyo ni karibu na hali yako ya kifedha). Anataka tuweze kupata usalama wetu Kwake, sio kwa pesa au vitu vya kidunia. Yeye anataka kila kitu tunachopaswa kupatikana kwake. Anaweza asiiombe yote hayo, lakini ana haki ya kufanya hivyo ikiwa anataka. Aliuliza kila kitu cha mtawala tajiri na mchanga, na mtu huyo aliyepotoshwa alitoa fursa ya kupokea uzima wa milele kwa sababu aliogopa ni udhamini gani utakaomgharimu (Luka 18: 18-27). Mungu angependa tuwe tayari kujitolea kumiliki mali yoyote, uwekezaji wowote, chochote anachouliza, na kumuamini kikamilifu na maisha yetu ya baadaye. Tutaweza kufanya hivyo tunapomjua Mungu ambaye ni roho.

Swali muhimu zaidi ambalo tunapaswa kuuliza sio, "Ninawezaje kuwekeza pesa yangu kupata pesa zaidi?" au hata, "Ninawezaje kutoa usalama wa kifedha zaidi kwangu na familia yangu?" Swali bora linaweza kuwa, "Je! Ninaweza kutumiaje mapato yangu ya matumizi na mtaji wangu uliopo kumtukuza Bwana, kuendeleza sababu yake, na kusaidia wengine wanaohitaji?" Mungu hutupa pesa zetu. Kwa wengine anawapa zaidi kuliko wengine. Hakuna chochote katika maandiko kinachokataza akiba ya kawaida au uwekezaji. Lakini msisitizo wazi wa Neno la Mungu ni kwamba pesa sio dhamira ya kuhifadhi au kutumia kwa starehe zetu wenyewe. Ni kutumia kwa utukufu wa Mungu.Hiyo ndiyo msisitizo wa mfano wa Kristo wa mpumbavu tajiri (Luka 12: 16-21). Mtu huyo alijivunia utajiri mwenyewe, lakini Mungu hakuwahi kumruhusu aishi ili apate kufurahiya. Mungu alisema alikuwa mpumbavu, na roho yake inahitajika kutoka kwake usiku huohuo. Baada ya kusimulia hadithi hiyo Yesu aliongezea, "Ndivyo ndivyo mtu anayejinyanyia mwenyewe hazina, lakini sio tajiri kwa Mungu" Kuwa tajiri kwa Mungu ni kuwekeza kile tulichonacho juu na zaidi ya mahitaji yetu kwa wokovu wa roho, kwa uimarishaji wa kiroho wa watu wa Mungu, na kwa shida ya wanadamu. Hiyo ni baraka ya kweli na usalama wa kweli.

Bwana Yesu alisema kwa kifupi somo hili katika Mahubiri ya Mlimani: “Msijiwekee hazina duniani, ambapo nondo na kutu huharibu, na ambapo wezi huingia na kuiba. Bali jiwekeeni hazina mbinguni, ambapo hakuna nondo au kutu huharibu, na ambapo wezi hawakiuki au kuiba; kwa kuwa hazina yako iko, ndipo moyo wako pia utakapokuwa ”(Mathayo 6: 19-21). Tunaweza kusoma kwamba, kuumiza makubaliano yetu, kisha kwenda kwenye kuweka hazina hapa duniani. Je! Unajua ni kwa nini hiyo? Ni kwa sababu hatujapata kumjua Mungu sana. Hatujajifunza kabisa kuwa, wakati anavutiwa na vitu vya mwili na wakati Anaweza kutupatia yote tunayohitaji, Yeye mwenyewe ni roho, na vitu vilivyo juu ya orodha yake ya kipaumbele vinahusiana na roho. Je! anakupa umakini mkubwa katika kukuza maisha yako ya kiroho vile vile unavyoongeza dhamana yako?

Muda kidogo baada ya Mahubiri ya Mlimani Bwana Yesu aliwapatia wanafunzi wake fursa ya kutekeleza maagizo yake. Aliwatuma wawili kuhudumu wawili bila pesa au vifaa vya ziada (Mathayo 10: 9-10). Walijifunza kwamba wanapoweka kazi Yake kwanza Yeye hutunza mahitaji yao ya mwili. Tunayo fursa za kutumia maagizo yake pia. Kuna mahitaji kote. Tutajibuje? Wale ambao wanamjua Mungu wa karibu ambaye ni roho atawapa kipaumbele zaidi kwa ulimwengu wa kiroho na, kwa sababu hiyo, wanaonyesha utayari wa kuongezeka wa kushiriki vitu vyao vya huduma na huduma za kiroho na watu wanaohitaji. Kwa hiyo, Mungu ambaye ni roho

Hatua ya Kuchukua

Kwa kuwa Mungu ni mtu aliye hai, anza kuongea naye siku nzima. Shiriki kila undani wa kuishi naye - furaha, huzuni, ushindi, ushindi, shida, raha, hofu, kufadhaika.

 

Bishop Rhobinson S,Baiye

 


Thursday, June 4, 2020

KANISA NA UWAJIBIKAJI WAKE

Uwajibikaji Na Maana Yake.

Uwajibikaji ni tendo la watu au mtu kutekeleza kutimiza jambo ambalo hana hiari nahilo katika kulifanya.Wajibika ni tendo la kukosa hiari katikakufanya jambo.Wajibisha ni tendo la kufanya mtu awajibike yaana kutimiza wajibu wake.Na katika sura hii utajifunza jinsi kanisa ,kiongozi na uongozi unavyoweza kuimarisha na kustawisha kanisa katika kutimiza wajibu wao.Gal 3:18,5:3,Wafilipi 1:7.Wakolosai 1:10) Kwa hiyo kanisa la mahali likiwajibika ipasavyo kuimarika kwa kanisa hilo ni lazima.

A.Kanisa Na Uwajibikaji

Ni vema katika sura hii kufahamu kanisa na maana yake halisi,na pia kufahamu chanzo na mwanzilishi wa kanisa na mambo mengi ambayo hatuyajua yanayohusu kanisa.Pamoja na maana nyingi hizo maana halisi ya neno kanisa ambalo ni mwili wa Kristo na bibi arusi wake,ina maanisha kanisa ni Jumuia ya watu waliotwa kuujenga mwili wa Kroto.Md 4;32-35.

Mwanzilishi Wa Kanisa.

Kwa kufahamu mwanzilishi wa kanisa,Biblia ina  majibu sahii.Math 16:18, inasema kwamba Nami nakuambia Wewe ndiwe Petro,na juu ya mwamba huu nitalijenga kanisa langu;wala milango ya kuzimu haitalishinda,Andiko hili linamaanisha kwamba mwanzilishi wa kanisa ni Yesu Kristo.

Na katika hili Yesu aliwajibika katika mambo ya roho na katika mambo ya mwili au ya kijamii na kulirithisha kanisa kuwajibika,katika mambo ya roho na katika mambo ya kijamii pia.Fahamu kwamba tunajifunza mbinu za kuimarisha na kustawisha kanisa la mahali.Na kanisa lolote lile la mahali haliwezi kuimarika na kustawi bila kuwajibika kwa kutafuta mbinu na kuimarika na kustawi kwake.kuwajibika katika mambo yake kama kanisa, na kuwajibika katika mambo ya kijamii au uma.

Mungu anaupenda ulimwengu na hakomi kuhusika nao:Dhamira hii ya ndani inamaanisha makanisa kushiriki katika sehemu za umma.Mungu aliumba dunia kwa njia ya Neno na akalipa uhai kwa njia ya Roho.Kanisa linaitaji kuwa na mafanikio maendeleo ili kumiliki kutawala fedha pesa na mali yaani kanisa kuwa na uchumi wa hali ya juu sana.Kwamaana kanisa litakapo miliki na kutawala pesa na mali na watu wengi nilazima kanisa litaimarika na kustawi sana. Na kanisa ili limiliki pesa na mali nilazima kanisa yaani watu wa wajibike katika kujitoa au kutoa pesa zao mali zao nguvu zao,michango mbalimbali katika kanisa,kwa kufikia mafanikio ya kuimarisha na kustawisha kanisa la mahali.Kama tulivyoona katika  kanisa na maono thabiti.Kwa maana kanisa lisilokuwa na maono haliwezi kuwajibika kwa kuwa halina dira ramani na mwelekeo.Kanisa laweza kuwajibika kwa kutimiza mambo kama haya na yanayofanana na haya.Mfano kanisa laweza kuimarika kama mambo haya yakifikiwa.

A.Maendeleo Ya Kiroho

Kuhubiri injili ya Kristo Yesu popote ili kufungua makanisa kwa kupanua kazi ya Mungu.

Kufundisha waamini na kukulia neno.

Kukuza na kuendeleza huduma na karama zilizomo ndani ya watumishi na viongozi na waamini.

Kuwatuma watumishi na viongozi katika makanisa ili kufanya kazi ya Mungu.

Kubariki watoto.

Kubatiza.

Kumega mkate (Meza ya Bwana)

Kubariki watumishi na viongozi.

Kudumu katika upendo.

Kudumu katika umoja

Kudumu katika mshikamano

Kudumu katika maombi

Kudumu katika imani thabiti.

B.Maendeleo Ya Kijamii (Kimwili)

Kanisa ni vema kuwajibika katika maswala ya kijamii yaani katika mambo ya kimwili pia.Kwa maana biblia inasema kwamba mwili pasipo roho umekufa na roho pasipo mwili imekufa.Katika mambo yanayoleta afya ya kanisa ni kama haya. Kutengeneza miradi mikubwa ya kanisa.

 

Kujenga majengo (mahekalu)

Kujenga shule za chekechea,shule za msingi,shule za sekondari,na vyuo.

Kujenga zahanati

Kujenga vituo vya kulelea watoto yatima.

Kusaidia wasio jiweza’

Kusaidia wafungwa.

Kusaidia wajane

Kumiliki vyombo vya mziki.

Vyombo vya usafiri.Magari,Ndege,nk

Kuwawezesha watumishi na viongozi katika kanisa.

Internent Café

Stationeries

Computer training Centers

Yumba za kupangisha

Nyumba za kulala wageni

Vyobo vya habari kama Radio,Tv,Stations

Mifugo mbalimbali.

Mashamba

Zana za uvuvi.

Maduka nk.

Hiyo ndiyo dira yaana mwelekeo wa kuliimarisha na kulistawisha kanisa ya mahali.

 Kiongozi Na Uwajibikaji.

Ni neno la kuaminiwa mtu akitaka kazi ya askofu atamani kazi njema.1Tim 3:1.Je! Umejitafutia mambo makuu? Usiyapate;kwa maana tazama,nitaleta mabaya juu ya wote wenye mwili,asema Bwana;lakini roho yako nitakupa iwe nyara,katika mahali pote utakapokwenda. Yer 45:5.Wakristo wengi husita katika habari ya kutazamia au kutaka kazi ya kuwa kiongozi.Hawana uhakika kama ni vizuri kwa mtu kutafuta huduma ya kuwa kiongizi.Hufikiri ni afadhali kazi ya uongozi imtafute mtu kuliko mtu kuitafuta kazi.Je,siyo hatari kumpa mtu aliye na tabia ya kunai makuu? Je, hakuna ukweli fulani katika usemi usemao kwamba,kunai makuu ni udhaifu unaowaaribu watu wenye akili nyingi?. Ni kweli si vema mtu mkristo kunai makuu kwa faida yake mwenyewe.Lakini fahamu kwamba Biblia inaturuhusu kuzitaka karama zilizo kuu yaani karama zile tuzipendazo kila mmoja wetu.Hata hivyo hakuna karama ambayo ni nzuri au kuu kuliko nyingine,bali karama na huduma itakuwa kuu kwa Yule aitakayo zaidi.Yoh 4:10,Md 8:20,11:17,Rum 1:11,5:15,6:23,11:29,12:6,1Ko

1:7,12:1,4,9,28,31,14:1,12,2Kor 1:15,8:20,9:5.

Tunaposema kwamba kiongozi na kuwajibika kwake tunamaanisha kuzingatia na kutekeleza yanayomuhusu yeye kama yeye.Fahamu kwamba kuna uongozi na kiongozi wa uongozi.Kiongozi ndiye anayeitwa mtumishi kiongozi,ikimaanisha mtumishi kiongozi wa uongozi,katika shirika na katika kanisa pia.Uwajibikaji wamwanzoni kabisa wa kiongozi ni .

Kuona kabla ya anaowaongoza hawajaona.

Kusikia kabla anaowaongoza hawajasikia.

Kufika kabla ya anaowaongoza hawajafika.

Kufanya kutenda kabla ya anaowaongoza hawajatenda.

Kushiriki kabla ya anaowaongoza hawajashiriki.

Kushika na kukusa kabla ya anaowaongoza hawajashika na kukusa.

Kusema na kunena kwabla ya anaowaongoza hawajasema na kunena.

Kuyabeba maono kuliko ye yeto kati ya anaowaongoza.

Ongoza Kwa Tabia Na Sifa Za Kiongozi Wa Kiroho.

Anayetamani kuongoza na anayeongoza wengine kama Mkristo, lazima ajifunze kwa Kristo.Kristo hakuongoza kwa matakwa yake mwenyewe wala kwa vitisho bali kwa maadili.Hata hivyo Yesu Kristo alifundisha wanafunzi wake jinsi ya kuongoza kwa kufuata wema wa Mungu na maadili ya Neno la Mungu.Yesu alitumia Neno la Mungu kuwa mwongozo katika kufundisha jinsi ya kuishi kwa maadili milele. Jitieni nira yangu,mjifunze kwangu;kwa kuwa mimi ni mpole na mnyenyekevu wa moyo;nanyi mtapata raha nafsini mwenu.Mathayo 11:29.

Ni wajibu wetu kujifunze kwa Yesu Kristo kwa maana yeye ndiye kichwa cha kanisa na mwenye maono makubwa juu ya kanisa lake.Na pia  lazima tujifunze kwake yeye aliye mwalimu mkuu wa kanisa tena Ustadi wake kama kiongzi wa watu na kanisa ni kiongozi mtumishi.Kwa maana Kristo hakuja kutumikiwa bali kutumika.Mathayo 20:26-28 (28) Yesu Kristo aliongoza kwa kutumikia wengine.Upole wake na upendo wake na moyo wa kutumika uliwavutia wote aliowaongoza.Yesu hakupima ukuu wa mtu kwa watumishi aliokuwa nao,bali kwa wingi wa watu aliotumikia.Bilashaka Yesu alitimiza wajibu wake na kuutimiza unabii wa Isaya.Isaya 53:1-12.

Alitabiriwa atakuwa mfalme, lakini ni mfalme mtumishi.Lakini  katika wakati wetu watumishi hawataki kuwa watumishi bali  Wafalme wanao tumikiwa.Yesu alikuja kwa sababu ya utumishi utumwa.Wafilipi 2:6-7.Yesu Kristo alifanya jambo ambalo lilionyesha wazi kwamba yeye ni kiongozi mtumishi mwenye kujishusha,wakati alipowatawaza wanafunzi wake miguu yao.Yohana 13:4-5.aliwafundisha kwa mfano wake mwenyewe.Na funzo hili haliwezi kusahulika kamwe katika maisha ya mtumishi ambaye ni kiongozi mtumishi.Yesu alipiga magoti na kutawadha miguu ya wapendwa wake kwa unyenyekevu mkubwa.Ni vema kujifunza kanuni za kuishi katika utumishi utumwa kutokana na Yesu Kristo Bwaana wetu,alipotawadha miguu michafu ya wapendwa wake.

Mtumishi Kiongozi Na Maisha Ya Unyenyekevu.

Ni vema kuzama kwa kina katika maisha ya mtumishi kiongozi.Fahamu kwamba kiongozi  Ni Kiongozi wa viongozi na uongozi na watu.Kwanza tuliweke sawa na kulifafanua jina au neno Kiongozi na maana yake na matumizi kake.Hapa kila herufi ina maana yake tujaribu kuona maana ya kila herufi kwa maana neno kiongozi ni kifupi cha maneno ambayo yamebeba wajibu wa kiongozi.

KIONGOZI.( K ) Ina maanisha Kielelezo.Kielelezo ni mtu au kitu halisi mfano wake kitumiwacho kuonyeshea au kuelekeza kitu halisi; ni mchoro au picha na ni tendo la kuelekeza au kuonyesha  kitu au jambo fulani.Hapo maana hiyo inatuonyesha kwamba kiongoza hana budi kuwa kielelezo kwa wale anao waongoza inampasa kuwa kelelezo ili kutimiza wajibu wake na kuwa mwajibikaji.Kila anayetaka na kutamani kazi ya mtumishi kiongozi yampasa kujifunza kwa Yesu aliye mtumishi na kiongozi na mwalimu mkuu aliye kielelezo chetu.Yohana 13:4-5,15,1The 1:7,2The 3:7-10,1Timotheo 1:16,2Timotheo 1:13,Tito 2:7,1Petro 2:21,1Timotheo 4:12.

KIONGOZI.Katika kufafanua na kutafsiri kirefu cha neno na jina Kiongonzi herufi ( I _) Ina beba au kuwakilisha neno Imani ikimaanisha kwamba kiongozi lazima awe na imani thabiti isioyumba na kuyumbisha bali ni mtu kiongozi aliye na imani yenye viwango kuzidi wale anao waongoza.Kwanza kumbuka,Basi imani ni kuwa na hakika ya mambo yatarajiwayo,ni bayana ya mambo yasiyoonekana.Maana kwa hiyo wazee wetu walishuhudiwa.Kwa imani twafahamu yakuwa ulimwengu uliumbwa kwa neno la Mungu,hata vitu visivyoonekana havikufanywa kwa vitu vilivyo dhahiri.Waebrania 11:1-3.Katika hili mtumishi kiongozi,anatakiwa kuwa na hakika na mambo yaliyomo katika maono anayoyabeba.Haijalishi kwamba hayaonekani kwa macho ya wale anaowaongoza.Yampasa kuwaaminisha na kuwafikisha katika kiwango cha imani aliyonayo,na kuakikisha  kwamba wame kuwa na  hakika na kile kinacho aminiwa na kiongoza.Hapo kiongozi atapata njia ya kuwajibika katika kuliimarisha na kulistawisha kanisa.Kumbuka mfano ambao Yesu Kristo aliowambia wanafunzi wake akisema.Akawaambia,mfano mwingine,akisema,Ufalme wambinguni umefanana na punje ya haradali,aliyoitwaa mtu akaipanda katika shamba lake;nayo ni ndogo kuliko mbengu zote;lakini ikiisha kumea,huwa kubwa kuliko mboga zote,ikiwa mti,hata nyuni wa angani huja na kukaa katika matawi yake Mathayo 13:31-32.Kiongozi inampasa awe na imani ya kuhamisha milima yaani mambo yanayoshindikana kutekelezeka.Mathayo 17:20.

KIONGOZI:Katika neno au sifa hii kiongozi,twende tukatafari herufi hii kama imebeba hapo. ( O ) Katika neno hii kiongozi limebeba (o) mbili na kila moja ina maana yake,hebu tuone maana ya (o) ya mwanzoni.O.Ina maana ya Onyesha njia likitokana na kitenzi kuonyeshi.Kwa hiyo kila kiongozi ni mtu nayewajibu wa kuonyesha wale anaowaongoza njia ya kupita au ya kuenenda.Tujifunze kutoka kwa mwalimu mkuu ambaye ni Yesu Kristo ambaye ndiye kiongozi aliyeonyesha wanafunzi wake pamoja na ulimwengu wote.Basi mimi nikienda na kuwaandalia mahali,nitakuja tena niwakaribishe kwangu;ili nilipo mimi,nanyi mwepo.Nami niendako mwaijua njia.Tomaso akamwambia,Bwana,sisi hatujui uendako;nasi twaijuaje njia?Yesu akawaambia,Mimi ndimi njia,na kweli,na uzima mtu haji kwa baba,ila kwa njia ya mimi.Yohana 14:3-6.Kwa sababu Yesu alifahamu kwamba niwajibu wake kuwaonyesha njia wanafunzi wake na ulimwengu kwa ujumla alifanya hivyo kama kiongozi.Inatufaa zaidi kujifunza kwake na kutimiza wajibu wetu kama viongozi watumishi wa Mungu.Yesu aliweka wazi mambo matatu Kwamba yeye ndie Njia yeye ndie Kweli yeye ndie Uzima. Akiwa na maana yakwamba kila apendaye njia iliyo sahihi ya kwenda kwa Baba yampasa kumfuata yeye aliye njia.Na yeye apendaye kufahamu kweli katika jambo lolote amwamini yeye aliye kweli.Na Yule apendaye kuona na kuishi katika uzima,hana budi kumwamini na kuishi kama alivyo Kristo kwetu yeye ndiye uzima,mtu asie kufa milele.Viongozi watumishi wa Mungu hawana budi kuonyesha wale wanaongozwa njia iwapasayo.

KIONGOZI.  Katika hili herufi inayofuata ni ( N ) Herufi hii katika zile zinazokamilisha neno kiongozi linamaana ya kuwa kiongozi ni mtu ambaye aliyejaa Neno la Mungu lenye kutamanika na watu na Mungu pia.Kwa maana yapasa midomo ya kuhani ihifadhi,maarifa,tena yawapasa watu kuitafuta sheria kinywani mwake;kwa kuwa yeye ni mjumbe wa BWANA wa majeshi.Hayo ni maneno ya Mungu kutoka kwa mtumishi wake Malaki.Malaki 2:7.Jifunze kutoka kwa mwalimu na wenye kujaa maneno yenye kujenga kufariji na kutia moyo.Basi kila asikiaye hayo maneno yangu,na kuyafanya,atafananishwa na mtu mwenye akili,aliyejenga nyumba yake juu ya mwamba;mvua ikanyesha,mafuriko yakaja,pepo zikavuma,zikaipiga nyumba ile,isianguke;kwa maana misingi yake imewekwa juu ya mwamba.Na kila asikiaye hayo maneno yangu asiyafanye,atafananishwa na mtu mpumbavu,aliyejenga nyumba yake juu ya mchanga;mvua ikanyesha,mafuriko ya kaja,pepo zikavuma ,zikaipiga nyumba ile,ikaanguka;nalo anguko lake likawa kubwa.Mathayo 7:24-27.

KIONGOZI: Tunaendelea na ufafanuzi wetu wa neno kiongozi kwa kila herufi jinsi inavyowakilisha na kubeba utumishi wa mtumishi kiongozi katika kuongoza kwake.Na herufi ( G ) ina maana ya  Geuza  Neno geuza ni neno litokanalo na kitenzi kugeuza kikimaanisha kubadili kitu kiwe katika hali au sura na mwonekano na Umbo jingine.Ni Kufanya umpande uliokuwa chini uwe juu au uliokuwa mbele uelekee nyuma.Hapa ina beba dhamana ya mtumishi kiongozi kubadili mambo kwa kuyaboresha zaidi.Yesu anasemaje kwa hili na anahusikaje katika hili? Mungu alimtuma mwanaye kwa makusudi ya kugeuza mambo kwa kuyaboresha na kuyaandaa ili yawe kama Mungu alivyokusudia yawe.Maana Mungu hakumtuma Mwana ulimwenguni ili auhukumu ulimwengu,bali ulimwengu uokolewe katika yeye.Yohana 3:17.

Ukitafakari sana torati kama ilivyoandikwa na Musa Kumb 31:9,Musa akaiandika torati hii,akawapa makuhani,wana wa lawi,waliolichukua sanduku la agano la Bwana,na wazee wote wa Israeli.Utangundua kwamba imejaa hukumu.Kutoka 21:1-36.22:1-31,23:1-9

Bilashaka utaamini kwamba pia torati ilikuwa imeruhusu kulaaniwa kwa mtu.Kumb 27:15-26.

Ni vema kujifunza kwa mwalimu mkuu Yesu Kristo hijapokuwa  kuna watumishi wengi katika Biblia wafahao sisi kujifunza kwao.Kwa nini Yesu ni muhimu sana? Kwa kuwa Yesu ndiye mwisho wa sheria na wanashia.Rumi 10:4,Gal 3:24.Yesu Kristo kiongozi wa kufuatwa na kujifunza kwake ni mfano wa kuwa kiongozi mwema aliye Geuza mambo na kuyaboresha kabisa.Yesu aligeuza mambo mengi na kuyaboresha,lakini tutaona machache ya kutuimiza zaidi.

Kuhusu hukumu,kama tulivyoona hapojuu katika Yohana 3:17.Maana Mungu hakumtuma Mwana ulimwenguni ili aukumu ulimwengu,bali ulimwengu,uokolewe katika yeye.Yesu alisemaje kuhusu hukumu? Mathayo 7:1-5. Yesu aligeuza  ikimaanisha alileta badiliko hukumu ikabadilika ikageuka kuwa upendo na msamaha kwa aliyekosa na kustahiki hukumu.Mathayo 6:14.

 

Kuhusu kulaani Yesu alileta badiliko la kubariki kuliko kulaani,Yesu ni kiongozi wa mfano wa pekee.Luka 6:24-36.

Ni kweli kiongozi ambaye ametokana na Mungu nilazima awe mtu wa kugeuza na kuleta mabadiliko chanya katika uongozi wake.Viongozi ambao hawawezi kugeuza mambo, Biblia inasema na kuwaita Mbwa bubu.Walinzi wakeni vipofu,wote pia hawana maarifa;wote ni mbwa walio bubu,hawawezi kulia huota ndoto,hulala hupenda usingizi.Naam,mbwa hao wana choyo sana,hawashibi kamwe;na hao ni wachungaji wasioweza kufahamu neno;wote pia wamageuka upande,wazifuate njia zao wenyewe,kila mmoja kwa faida yake,toka pande zote.Husema, Njoni,nitaleta divai,Na tunywe sana leo,Sikukuu kupita kiasi.Isaya 56:10-12.Kiongozi hugeuza mambo kwa kuandaa viongozi wapya,na kugawa madaraka inapobidi kufanyahivyo. Luka 3:5.Kila bondo litajazwa,Na kila mlima na kilima kitashushwa;Palipopotoka patakuwa pamenyoka,Na palipoparuzwa patalainishwa.Nilazima kiongozi atendee haki herufi .O.

KIONGOZI. Herufi  ( O ) ina wakilisha au inabeba wajibu kiongozi kuongoza kwa kutangulia mbele wale anao waongoza .O,Ikimaanisha kwamba kiongozi ni lazima kuwa mbele ya kundi au kikundi cha watu anaowaongoza kwa ili kuwaelekeza pakwenda.Na neno ongoza na tendo kuongoza linamaanisha kuwa mkuu na msimamizi wakila shughuli.Tujifunze kwa mwalimu mkuu Yesu Kristo anasemaje katika hii.

Yohana 10:2-5,Aingiaye mlangoni ni mchungaji wa kondoo.Bawabu humfungulia huyo,na kondoo humsikia sauti yake;naye huwaita kwa kondoo wake kwa majina yao,na kuwapeleka nje.Naye awatoapo nje kondoo wake wote,huwatangulia;na walekondoo humfuhata,kwa maana waijua sauti yake.wengine hawatamfuata kabisa,bali watamkimbia;kwa maana hawajui sauti za wageni.Naamini umepata jambo la msingi na la muhimu sana katika herufi O.viongozi hawana budi kutangulia katika kila jambo. Rumi 2:17-24.

KIONGOZI.Katika herufi ( Z ) inawakilisha wajibu wakiongonzi katika kuzingatia mambo.zingatia lina maana ya kutia moyoni yote ambayo ni maagizo ya Mungu kwako na maazimio ya baraza kuu na kanisa.Wewe kiongozi unapozingatia kwa kutuyumbisha.Kumbuka wakati kiongozi anaposimamia kundi la kiroho,ni mtu mwenye kusimama mbele za Mungu kwa ajili ya watu na anasimama mbele za watu kwa ajili ya Mungu.Luka 15:17.Jifunze kwa watumishi wa Mungu kama vile Musa,na  Nehemia,Manabii,Mitum

E,walivyo zingatia yawapasayo.

KIONGOZI. Herufi ( I ) Ina wakilisha na kubeba wajibu wa kiongozi wa kuimarisha na kustawisha kundi.Ni wajibu wa kiongozi kuimarisha ikiwa na maana ya kutafutakundi liwe na nguvu ya kiuchumi,nguvu ya umoja,nguvu ya kielimu,nguvu ya neno la Mungu liwe kwa wingi ndani ya anao waongoza.Kiongozi ana wajibu wa kufanya kundi liwe madhubuti.1Fal 2:12,Zab 30:7,40:2.AYubu 4:4.Ezekieli 20:32.

Hicho ndicho kirefu cha neno kiongozi.Na ili kanisa liimarike na kustawi nilazima kanisa liwajibike na kiongozi awajibike na uwongozi uwajibike,hapo ndipo kanisa la mahali litaimarika na kustawi sana.

 Rhobinson S.Baiye.

rhobinsons.blogspot.com

rhobinsonsaleh1@gmail.com

Whatsapp.0764127531

Mwanza Tanzania.

 

 

 

 

 

 

 

 


Wednesday, June 3, 2020

FUNGAMANISHWA NA MADHABAHU YA KWELI 2

Kutii Agano Au Maagano

Ndugu msomaji ukiwa Baba yangu,Mama yangu,Kaka yangu,Dada yangu,Rafiki yangu,aidha mmojawapo katika ukoo,na katika jamii,naamini bado hujapoteza mwelekeo.Bado tunayaona mambo Au vitu ili tuyafahamu na kuyajua mambo au vitu ambavyo vya weza kutufungamanisha na kusababisha kuwa na mahusiano na madhabahu ambayo yanamahusihano na roho wakweli.Katika kipengele hiki tutaona jinsi Agano na Maagano,yanavyoweza kukufungamanisha na madhabahu yenyemahusiano  na roho wakweli.

Agano Au Maagano Ni Nini?

Neno agano linatokana na neno la kiebrania Berith,lenye maana ya mapatano,makubaliano au mkataba unaofanywa baina ya pande mbili.Mapatano ni uwingi wa neno patano likiwa na maana ya (ulinganifu wa mawazo,au mtazamo,maafikiano,agano)Neno,Makubaliano,lina maana ya (suluhu baina ya watu wenye maoni au mitazamo tofauti)Neno (Mkataba)Neno hili lina maana ya makubaliano baina ya watu au vikundi viwili au zaidi ili kufanya jambo au kazi fulani).Maneno hayo matatu pamoja na maana ya maneno hayo yote,ukiyajumlisha yanaunda neno agano.Tena neno hili Agano kwa Kiyunani ni Diatheke, lenye maana ya urithi au Wosia.Kwa hiyo tena twaweza kusema agano ni mapatano yanayounganisha watu wa pande mbili pamoja.

3.Mungu ni Mungu wa Maagano.

Fahamu Mungu wetu ni Mungu wa maagano kwakuwa anaweza kufanyaagano au maagano na mtu mmoja.Ninamaanisha kwamba agano ni moja lakini maagano nizaidi ya moja,kwa hiyo waweza kufanya Agano au maagano na mtu au na Mungu.Kumbuka kwamba tunajaribu kuona jinsi mtu mwanadamu anavyoweza kujifungamanisha na madhabahu ya kweli.Mungu kwa kuwa ni Mungu wa maagano tutaona baadhi ya watumishi wake aliyofaya maagano nao.Mungu amefanya maagano na watu wengi Tunaowasoma katika Biblia na ambao hawajatajwa katika bibla yaani watu wa siku zetu,twaamini bado Mungu anaendelea kufanya maagano na watumishi na watu wake,Ingawa wana Theolojia wanaamini Maagano makuu matano tu,na moja kati ya hayo bado hawajakubaliana kwalo kuwa ni agano,bali waliowengi wanasema hilo likuwa agizo.Lakini ningetamani ufahamu kwamba hatufu

ati wala hatuongozwi na wana theologia na hatuishï na kufundisha imani na mitazamo na misimamo ya wana theologia,bali tunaishi kwakile ambacho Mungu amekuamuru tukiishi na kukiamini na kutekeleza .Katika kipengele hiki tunaona watumishi wa Mungu watano aliyofanya nao maagano.Fuata kama walivyoorodheshwa hapo chini.

a.Agano la Mungu na Adamu.

b.Agano la Mungu na Nuhu.

c.Agano la Mungu na Abrahamu.

d.Agano la Mungu na Musa.

e.Agano la Daudi.

g.Agano la Mungu na Ulimwengu.Agano Japya.

a.Agano la Mungu na Adamu.

Kama ambavyo tumeona hapo juu yakwamba katika Biblia Mungu wa kweli ni Mungu wa maagano ya kwelina Maagano au agano la Mungu na mtu mwanadamu,hujulikana na kufahamika kuwa ni agano au maagano katika namna mbili.1,Mungu hujitokeza kwa  mwanadamu mtu na kutamka kwamba imefanya nitafanya ilifanya agano au maagano na wewe au nanyi.2,Mungu hutoa husema na kutoa maelekezo moja kwa moja kama atakavyo na moja kwa moja yata sima kuwa agano au maagano.Katika Agano au maagano ya Mungu na Adamu kuna utata katika wanatheologia,baadhi huamini Mungu alifanya maagano na Adamu.Na wengine husema hayapo au halipo agano la Mungu na Adamu.Lakini mimi nami naamini nimejaa mafunuo ya roho wa Mungu;kwamba yalikuwepo Maagano kati ya Mungu na Adamu.Agano la Mungu na Adamu linapatikana katika Mwanzo 1:26-30   Mungu akasema,na tufanye mtu kwa mfano wetu, kwa sura yetu,wakatawale samaki wa baharini,na ndege wa angani,na wanyama,na nchi yote pia,na kila chenye kutambaa kitambaacho juu ya nchi.Mungu aka umba mtu kwa mfano wake kwa mfano wa Mungu alimwumba,mwanamume na mwanamke,aliwaumba.Mungu akawaambia,Mungu akawaambia,Zaeni,mkaongezeke,mkaijaze nchi,na kuitiisha,mkatawale samaki wa baharini,na ndege wa angani,na kila kiumbe chenye uhai kiendacho juu ya nchi.Mungu akasema,tazama,nimewapa kila mche utoao mbengu,ulio juu ya mchi yote pia,na kila mti,ambao matunda yake yana mbengu vitakuwa ndivyo chakula chuo.

Mw 3:15-16,nami nitaweka uadui kati yako na huyo mwanamke,na kati ya uzao wako na wake,huo utakupota kichwa,na wewe utamponda kisigino.Hili la kuweka uadui kati ya uzao wa nyoka na uzao wa Wa mwanamke, ni agano la msingi sana.kwa kuwa ni agano la wokuvu katika Yesu Kristo.Ni agano ambalo liwekwa kwa misingi ya neema ya Mungu kwa Adamu,kwa kuwa mwanamke amekosa basi ataokolewa kupitia uzao wake ambaye ni Yesu Kristo ambaye hana sifa za kuwa na baba wa mwili.1Tim 2:14-15,Wala Adamu hakudanganywa,ila mwananke alidanganywa kabisa akaingia katika hali ya kukosa.Walakini ataokolewa kwa uzazi wake,kama wakidumu katika imani na upendo na utakaso,pomja na moyo wa kiasi.

b.Agano la Mungu na Nuhuna viumbe Hai.

Agano la Mungu na Nuhu halikuwa na masharti kati ya Mungu na Nuhu(hasa)na binadamu kwa ujumla.Baada ya gharika,Mungu aliahidi  mwanadamu kwamba hawezi kuihiribu tena dunia kwa mafuriko Mungu alitoa upinde wa mvua kama ishara ya agano,ahadi ya kwamba dunia nzima hakutakuwa tena mafuriko na ukumbusho kwamba Mungu anaweza na atahukumu dhambi.Mw 9:8-17,Mungu akamwambia Nuhu,na wanawe pamoja naye,akasema,Mimi,tazama,nathibitisha agano langu nanyi,tena na uzao wenu baada yenu.tena na kila kiumbe hai kilichoko pamoja nanyi,ndege na Mnyama wa kufugwa,na kila mnyama wa mwitu katika nchi pamoja nanyi,wote wanaotoka katika safina,hata kila kilicho hai katika mchi.Na agano langu nitalithibitisha nanyi,wala kila chenye mwili hakitafutwa tena kwa maji ya gharika,wala hakutakuwa tena gharika,baada ya hayo,kuiharibu nchi.Mungu akasema,Hii ndiyo ishara ya agano nifanyalo kati yagngu nanyi,na kila kiumbe hai kilichoko pamoja nanyi,kwa vizazi vyote hata milele,Mini nauweka upinde wangu winguni,nao utakuwa ni ishara ya agano kati yangu na nchi.Hata itakuwa ikitanda mawingu juu ya nchi,upinde utaonekana winguni,nami nitalikumbuka agano langu,lililoko kati yangu nanyi,na kila kiumbe hai katika wote wenye mwili,wala maji hayatakuwa gharika tena kuwaharibu wote wenye wili.Basi huo upinde utakuwa winguni,nami nitauangalia nipate kulikumbuka agano langu la milele lililoko kati ya Mungu na kila kiumbe hai katika wote wenye mwili kichoko katika nchi.Mungu akamwambia Nuhu,Hii ndiyo ishara ya agano nililoliweka kati yangu na wote wenye mwili walioko katika nchi. 2Pet 2:5

c.Maagano ya Mungu na Abrahamu.

Maagano ya Mungu na Abrahamu,Mwa 12:1-3,6-7)13:14-17,)17:1-14)22:15-18.Katika agano hili,Mungu aliahidi mambo mengi.Mw 12:2,kwamba Ibrahimu angekuwa na wazao wengi wa kimwili.( Mw 13:16)Kwamba Ibrahimu angekuwa baba wa mataifa mengi.(Mw 17:4-5)Mungu pia alifanya ahadi kuhusu taifa liliitwa Israeli.Kwa kweli,mipaka ya kijiografia ya agano la Ibrahimu imewekwa zaidi ya mara moja katika kitabu cha Mwanzo.(Mw 22:7,13:14-15.15:18-21)Mpango na agano lingine ni kwamba kwa kupitia Ibrahimu mataifa yote yatabarikiwa. Mw 12:3.22:18

d.Agano la Mungu na Musa.

Agano la Mungu na Msa ,Kumb 11.agano la Mungu na Musa

lilikuwa agano la masharti ambalo lilisababisha baraka za Mungu kuwa laana ya Mungu kwa uasi kwa taifa la Israeli.Sehemu ya agano la Musa na Mungu Ilikuwa Amri kum 10)Kut 20:1- Napia sheria yote,ambayo ilikuwa na amri zaidi ya 600-karibu 300,nzuri na 300,hasi.Vitabu vya historia ya agano la kale(Yoshua na Esta)maelezo ya jinsi Israeli Ilivyoweza kutekeleza sheria au jinsi Israeli ilivyoshindwa kwa kusikitisha katika kutii sheria.Mw 11:26-28.

e.Agano la Mungu na Daudi.

Agano la Mungu na Daudi 2Sam 7:8-16,Agano hilo linaonyesha kipengele cha uzao”wa agano la Ibrahimu.Ahadi kwa Daudi katika kifungu hiki ni muhimu,Mungu aliahidi kwamba uzao wa Daudi utaishi milele na kwamba ufalme wakehautaondoka kabisa.Ni dhahiri,kiti cha enzi cha Daudi hajawahi kuwa mahali wakati wote,tena haitatokea mtu kutawala isipokuwa wa Daudi.Luk 1:32-34)

f.Agano jipya(Agano la Mungu na Ulimwengu.

Agano Jipya pamoja na mawazo ya watu na wenyeelimu wanatheologia kuwa na mitazamo na misimamo kuhusu Agano Jipya Agano hili mimi naamini agano hili ni agano la Mungu na ulimwengu,kwa maana ndilo agano la ukombozi wa ulimwengu na waulimwengu.Math 1:21,Naye atazaa mwana nawe utamwita jina lake Yesu maana yeye ndiye atakaye waokoa watu wake na dhambi zao.

Yoh 3:16-18,Kwa maana jinsi hii Mungu aliupenda ulimwengu hata akamtoa mwanawe pekee,ili kila mtu amwamiye asipotee,bali awe na uzima wa milele.Maana Mungu hakumtuma mwana ulimwenguni ili aukumu ulimwengu bali ulimwengu uokolewe katika yeye.Amwaminiye yeye haukumiwi,asiyeamini amekwisha kuhukumiwa kwa sababu hakuliamini jina la mwana pekee wa Mungu.

Tunaendelea kulichunguza agano Jipya.Je! Biblia inamaanisha nini inaposema agano jipya baina yetu na Mungu? Agano jipya ndilo jibu katika uasi wetu.Imeandikwa na Yer 31:33, Basi agano hili ndilonitakalofanya na nyumba ya Israeli,baada ya siku zile asema Bwana nitatia sheria yangu ndani yao na katika mioyo yao nitaiandika,nami nitakuwa Mungu wao nao watakuwa watu wangu.

Agano Jipya laja na Yesu Kristo.Imeandikwa na Luk 22:20,Kikombe nacho vivyo hivyo baada ya kula akasema ,kikombe hiki ni agano jipya katika damu yangu inayomwagika kwa ajili yenu.

4.Namna ya kutii agano lako na madhabahu ya kweli.

Naamini nasema na mtu watu na kanisa na kondoo wa Mungu pamoja na watumishi wa Mungu pamja Na viongozi mbalimbali walioteuliwa,na watu waishio madhabahuni patakatifu.Ezekieli.45:1-8.Tena aamini kila asimamaye madhabahuni na kumwamini Mungu wa kweli na Yesu Kristo aliyetumwa na Mungu huyo analo agano au maagano na Mungu.Na kwa sababu unalo agano na Mungu nakupa mbinu Ya kutii agano maagano yako na Mungu na maagano ya Mungu na wewe.

a.Funga milango mitano ya fahamu.

Milango ya fahamu katika hali ya mwili.Milango yafahamu ni ogani za mwili zinazoturuhusu kujua na kuyadumu mazingira yetu kwa usahihi.Kibailojia inaeleza kuwa ogani yenye uwezo wa kupokea habari za nje ya mwili kama vile,Nuru,Sauti,Mwendo,Harufu,na Ladha,ili kuzibadilisha katika mfumo wa kiumeme inachukuliwa kwa njia ya mfumo wa neva hadi kwenye ubongu.Kuna milango mitano ya fahamu katika mwili wa mwanadamu ambayo ni Jicho/Macho(kuona)Sikio/Masikio(kusikia).Pua(kunusa)Ulimi(kuonja)Ngozi(kugusa).

1.  Kusikia ni  fahamu ya Sautikupitia masikio.

2.  Kuona ni fahamu ya Nuru kupitia macho.

3.  Kuonja ni fahamu ya ladha kupitia ulimi.

4.  Kunusa ni fahamu ya kunusa kupitia pua.

5.  Mguso ni fahamu ya nyuso za vitu kupitia ngozi.

Kama milango ya fahamu imeharibika,tunasema ni kipofu,bubu au kiziwi,ana matatizo ya kuelewa mazingira yake sawa na jinsi wanavyoweza watu wengine.Milango ya fahamu ni muhimu sana kwa viumbe hai kutokana na kwamba inasaidia kiumbe hai katika shuguli zake za kila siku,hata katika kutafuta mahitaji muhimu.

b.Mtu ni roho.

Kama tulivyoona katika sura ya kwanza yakwamba mtu ni roho ya roho tukimaanisha roho za viumbe ni roho za roho.Biblia inasema wazi kwamba hapo Mungu aliamua  kumuumba mtu kwa mfano wake Mungu na kwa sura yake Mungu mwenyewe kama tunavyosoma katika maandiko matakatifu katika kitabu cha Mw 1:26-27.Nataka ufuhamu kwa uhakika ya kwamba mtu anayeongelewa hapa ni roho na Sio mwili kama vile watu wengi wanavyodhani,unaposikia wewe ni mfano ni mfano wa Mungu.Basi fahamu mtu tunayesema ni mtu wa ndani (roho)ndiye mfano wa Mungu.Yoh 4:24.

c.Fahamu za rohoni.

Kama vile ulivyo mwili,mtu ambaye ni roho anazofahamu katika hali ya roho ambazo zinamuwezesha Kuelewa,kutambua mazingira ya rohoni kama vile mwili unavyoweza kutambua mazingira yake ya mwili.Fahamu zilizopo katika ulimwengu wa roho nikama zile za ulimwengu wa mwili zinazohusiana na Kugusa na kuonja na kusikia harufu.

1.Kuona rohoni(Macho ya roho)

Ili uelewe kupata uelewa sawasawa kwanza vuta picha ya mwanadamu mwenye macho ambaye anaangalia na kuona mambo mbalimbali katika maisha ya kawaida,macho yanampa uwezo wa kutambua wa watu na vitu.Kwa kutumia macho mtu anaweza kuweka kumbukumbu ya mauukio fulani katika ufahamu wake na mambo hayo aliyoyaweka yakamsaidia kuja kufanya maamuzi sahii au kuwasaidia wengine kufanya maamuzi sahihi katika maisha ya kila siku.Ndivyo ilivyo kwa mtu wa rohoni,na kufahamu vitu vya roho ni vilevile kuweka katika ufahamu wake kumbukumbu za rohoni kwa matukio aliyoyaona ili imsaidia katika kufanya maamuzi ya kiroho.Neno la Mungu linazidi kututhibitishia Kwamba yapo macho ya rohoni na watu wenye macho hayo wamefungwa wamepofushwa,macho yao Na hata hawaoni kama tunavyosoma habari ya mtumishi wa nabii Elisha katika 2Fal 6:15-17.Hata asubuhi na mapema mtumishi wake yule mtu wa Mungu alipoondoka,na kwenda nje kumbe pana jeshi la watu,na farasi na magari wameuzingira mji ule.Mtumishi wake akamwambia,Ole wetu! Bwana wangu,tufanyeje? Akamjibu,Usiogope, maana walio pamoja nasi ni wengi kuliko wale walio pamoja nao.Elisha akaomba,akasema,Ee Bwana,nakusihi,mfumbue macho yake,apate kuona.Bwana Akamfumbua macho yule mtumishi,naye akaona,na tazama,kile kilima kilikuwa kimejaa farasi na magari ya moto yaliyomzunguka Elisha pande zote.”Na amini umeona na kufahamu ya kwamba mtu Anaweza kuwa na macho na wakati huo asione kinachoendelea!kwa hiyo kuona kunafaa sana,lakini ili Ufikie hatua ya kutii maagano yako na Mungu nilazima ufungue mlango wako wa fahamu ya Nuru,yaani kuona.Ona katika macho ya ndani macho ya rohoni ili kuyatambua mambo ya rohoni.Mw 48:10.Kut 23:8.Am 16:28Math 6:22-23.

2.Kusikia rohoni (Masikio ya roho)

Katika hali ya kawaida,hali ya mwili wa damu na nyama,mwanadamu anakuwa na masikio ambayo yanaweza kuwa na uwezo wa kusikia au yasiwe na uwezo wa kusikia,kama masikio yakiweza kusikia hiyo Ndio sahihi lakini kama hatuwezi kusikia basi hapo kuna shida.Yaani inawezekana mtu huyu ni kiziwi au anayomatatizo yanayomzuia kusikia sawasawa.Katika ulimwengu wa roho yapo masikio ya rohoni yanayomwezesha mtu wa rohoni kusikia sauti za rohoni.Kama mtu hana masikio ya rohoni basi huyo ni Mlemavu wa rohoni na anahitaji kuponywa mlango huo wa fahamu ya sauti,ili aondoke katika ulemavu Huo.Ufu 1:9-11,1Sam 3:1-10,Isay 14:12-15. Tumeona jinsi masikio yalivyo muhimu katika hali ya mwili Na masikio ya ndani.Mimi kakuambia kwa funga mlango wa sauti ili upate kutii agano maagano yako na Mungu.Uwe kiziwi katika mambo ya ulimwengu wa mwili,na ulimwengu roho pia uwe kiziwi usizisikie roho za upotevu.

3.Kuonja rohoni(Ulimi rohoni)

Kuna watu wamekuwa wakiota ndoto ama wanakula wenyewe au wanalishwa katika ndoto vitu vya aina Mbalimbili,mwingine atakuambia nilipewa maji machungu kwenye ndoto au chakula kibaya sana kwe ndoto Au nilikula chakula kitamu kwenye ndoto.Kumbuka ndoto ni ulimwengu wa  roho.Kama inavyokuwa Katika hali ya mwili huu wa nyama na  kwamba unaweza kujua ladha mbalimbali za vyakula au vinywaji au chochote kinachoingia kinywani,ndivyo ilivyo na kwa ulimwengu wa roho.Unapokuwa rohoni Unaweza kutambua ladha ya vitu,kwani Biblia inatufundisha kwamba upo ulimi wa rohoni kama tunavyosoma katika Luk 16:22-24.Ikawa yule maskini aliďunga,akachukuliwa na malaika mpaka kifuani kwa Ibrahimu.Yule tajiri naye akafa,akazikwa.Basi kule kuzimu aliyainua macho yake,alipokuwa katika mateso,alisema, Ee baba Ibrahimu,nihurumie,umtume Lazaro achovye mcha Ya kidole chake maji,auburudishe ulimi wangu,kwa sababu ninateseka katika moto huu.Kumbuka Mfano huu aliutoa Yesu alikuwa anazungumzia habari za roho ya masikini.Lazaro na roho ya Yule tajiri Baada ya kufakwao,sasa tuna kumbe tajiri alihitaji kuburudishwa ulimi wake kwa tone la maji katika Ulimwengu wa roho

Mtu wa Mungu ukizidi kusoma neno la Mungu utafahamu kwamba mtu akiwa rohoni kwa kutumia mlango wa fahamu wa kuonja(Ulimi)anaweza kujua ladha ya vitu katika ulimwengu wa roho kama tunavyosoma katika Ezekieli 3:1-3,Akaniambia,Mwanadamu,kula uonacho,kula gombo hili,kisha enenda kusema usema ukaseme na wana wa Israeli.Bas nikafunua kinywa changu,naye akanilisha like gombo akaniambia,Mwanadamu,lisha tumbo lako,ulijaze tumbu lako kwa hili gombo nikupalo.Ndipo nikalila,nalo kinywani mwangu lilikuwa tamu,kama utamu wa asali.

Kumbe nabii wa Mungu Ezekieli aliweza kula na kutambua ladha ya gombo kuwa lilikuwa na utamu wa Asali.Kwa hiyo nikushauri kwamba funga mlango wako wa fahamu ya ladha kupitia ulimi kwa kutuonja ladha ya roho ya upotevu.

4.Harufu ya rohoni( Kunusa rohoni)(Pua)

Ukiwa katika hali ya mwili na kama hauna kasoro zozote katika pua zako,unaweza kufahamu,kutambua Harufu za aina fulani na ukaziweka katika kumbukumbu zako na zikakusaidia katika kufanya maamuzi katika siku za mbeleni,na siku ukinusa hata pasipo kuona utatambua kwamba kuna kitu kinaungua,hivyo Ndivyo ilivyo kwa jinsi ya rohoni.Kama pua zako za kiroho zinafanya kazi sawasawa unaweza kugundua mambo ya rohoni hata kabla ya kuyaona.2Kor 2:14-16,Ila Mungu ashukuriwe,anayetushagaza daima katika Kristo,na kuidhihirisha harufu ya kumjua yeye kila mahali kwa kazi yenu.Kwa maana sisi tu manukato ya Kristo,Mbele za Mungu,katika wao wanaokolewa,na katika wao wanaopotea,katika hao wa pili harufu ya mauti iltayo mauti,katika hao watkwanza harufu ya uzima iletayo uzima.Naye Ni nani atoshaye kwa mambo hayo.

Mtume Paulo akiwa amejaa Roho Mtakatifu anaongelea habari ya manukato katika ulimwengu wa roho,maana yake ni kwanba mlango wako wa fahamu wa kunusa (Pua) wa rohoni unafanya kazi sawasawa.Hi ndio sababu Mtume Paulo anazungumzia harufu za aina mbili yaani harufu ya mauti na harufu ya uzima.

Vilevile tunamuona Yohana akiwa rohoni anatambua kwamba maombi ya watakatifu yalikuwepo kwa Mungu kwenye mabakuli kama manukato,aliweza kujua kwamba yale maombi ni manukato kwa waana Yake mlango wa Yohana wa fahamu katika katika kunusa ulimfahamisha kwamba yale ni manukato kwa  kunusa.Ufu 5:8,Hata alipokitwaa kile kitabu,hao wenye uhai wanne na wale wazee na wanne wakaanguka mbele za Mwana-Kondoo,kila mmoja wao ana kinubi,na vitasa vya dhahabu vilivyojaa Manukato,ambayo ni maombi ya watakatifu.Hii inazidi kututhihirishia kwamba ukiwa unaweza kunusa Kutambua harufu ya sadaka inayompendeza Mungu au la.

5.Kugusa,kuguswa rohoni.( Ngozi ya kiroho.

Siku moja Yesu alikuwa katika huduma ya kuhubiri injili watu wengine walimsonga huku na kule pengine wengine walimvuta na kumuita ili awaponye.Lakini kuna mwanamke mmoja ambaye aligusa Vazi la Yesu kwa imani na Yesu akatambua kuna mtu amemgusa na kuuliza kwamba ni nani huyo kama Ilivyoandikwa katika Luk 8:43-46,Na mwanamke mmja,ambaye ametokwa na damu muda wa miaka kumi  na miwili,alikuwa amegharimiwa mali zake zote kwa kuwapa waganga asipate kuponywa na mtu ye yote,alikwenda nyuma yake,akamgusa upindo wa vazi lake,na wara hiyo kutoka damu kwake kulikoma.Yesu akasema,Ni nani aliyenigusa? Basi watu wote walipokana,Petro akamwambia,Bwana mkubwa,makutano haya wanakuzunguka na kusonga.Yesu akasema,Mtu alinigusa,mama anaona ya kuwa nguvu zimenitoka.Swali la msingi sana la kujiuliza hapa ni hili Yesu aligunduje kwamba ameguswa Na nguvu zimemtoka wakati alikuwaamezongwa na watu wengi?.Iweje mtu mmoja amguse na afahamu dhahiri na kusisitiza kwamba ameguswa?.Kwa uhakika kabisa mama yule alimgusa Yesu kwa imani kutokea rohoni na kwakuwa Yesu alikuwa wa rohoni alitambua mara ile ile,alitambua kwakuwa alitumia Mlango wa fahamu wa rohoni wa kugusa na kufahamu kwamba kuna mtu amemgusa.Katika Ufu 1:17,Nami nilipomwona,nalianguka miguuni pake kama mtu aliekufa.Akaweka mkono wake wa kuume juu yangu,akasema,usiogope,Mimi ni wa kwanza na wa mwisho,”Yohana alitambua kwamba Yule mtu ameweka mkono juu yake kwakuwa akiwa rohoni mlango wake wa ufahamu ulikuwa ukifanya kazi.

Naamini umeelewa vizuri milango ya fahamu inavyofanya kazi na ilivyo muhimu kama yote iko imara na Ikitumiwa vizuri.Milango hiyo mitano ya fahamu ukiifunga isiwe wazi kwa mambo ya ulimwengu utakuwa mtiifu wa maagano yako na Mungu na  utafungamanishwa na madhabahu yenye mahusiano na roho wa kweli.

 

Kimeandikwa na

Bishop. Rhobinson S.Baiye.

rhobinsons.blogspot.com

rhobinsonsaleh1@gmail.com

Whatsapp.0764127531

Mwanza Tanzania.

 

 

 

 


UONGOZI BORA WA KIROHO

Sauti Ya Gombo International Ministries Network KIONGOZI BORA WA KIROHO BISHOP: RHOBINSON S.BAIYE YALIYOMO: 1.Maana...