Wednesday, July 1, 2020

HISTORIA YA KANISA

HISTORIA YA KANISA

Kanisa la Kikristo ni neno la kikanisa la Kiprotestanti likimaanisha kanisa lisiloonekana ambalo linajumuisha Wakristo wote, lililotumiwa tangu Matengenezo ya Kiprotestanti katika karne ya 16. Katika ufahamu huu, "Kanisa la Kikristo" (au "kanisa katoliki") halimaanishi dhehebu fulani la Kikristo lakini kwa "mwili" au "kikundi" cha waumini, wote wawili wamefafanuliwa kwa njia tofauti. Mfano maarufu wa hii ni nadharia ya tawi inayohifadhiwa na Anglikana. Hii ni tofauti na kanisa moja la kweli linalotumika kwa taasisi maalum ya Kikristo, msimamo wa kikristo wa kikristo unaodumishwa na Kanisa Katoliki, Kanisa la Orthodox la Mashariki, makanisa ya Orthodox Orthodox, Kanisa la Ashuru la Mashariki na Kanisa la Kale la Mashariki .

Tafsiri nyingi za Kiingereza za Agano Jipya kwa ujumla hutumia neno "kanisa" kama tafsiri ya Kiyunani cha Kale: ἐκκλησία, romanized: ecclesia, iliyopatikana katika maandishi ya asili ya Uigiriki, ambayo kwa jumla yalimaanisha "kusanyiko" au "mkutano". Neno hili linaonekana katika vifungu viwili vya Injili ya Mathayo, aya 24 za Matendo ya Mitume, aya 58 za waraka wa Pauline (pamoja na matukio ya mapema ya matumizi yake kuhusiana na mwili wa Kikristo), aya mbili za Barua kwa barua Waebrania, aya moja ya Waraka wa Yakobo, aya tatu za Waraka wa tatu wa Yohana, na aya 19 za Kitabu cha Ufunuo. Kwa jumla, kitabu cha κκ Ver. Kwa hivyo inatumika kwa jamii za wenyeji na kwa maana ya ulimwengu wote kumaanisha waumini wote. [3] "Ukristo", kwa upande wake, kwanza ilikuwa na Baba wa Kanisa la Mtakatifu Ignatius wa Antiokia (c. 35-108/140 BK).

Alama nne za Kanisa zilizoonyeshwa kwa mara ya kwanza katika Imani ya Nicene (381) ni kwamba Kanisa ni moja, takatifu, katoliki (kwa wote), na utume (linatokana na mitume). [4]

Yaliyomo

1 Etymology            

2 Historia            

2.1 Matumizi na Wakristo wa mapema            

2.2 Ukristo kama dini ya taifa la Roma             2.3 Schism kubwa ya 1054            

 

2.4 Mabadiliko ya Waprotestanti            

3 Tamaduni ya Wakatoliki            

4 Tamaduni ya Orthodox            

5 Tamaduni ya Walutheri            

6 Tamaduni ya Anglikana            

7 Mila iliyobadilishwa            

8 Methodist utamaduni            

9 Tamaduni ya Kiinjili            

10 Dhana zinazohusiana            

10.1 Utaratibu wa kitume            

10.2 Kanisa moja la kweli            

10.3 Kanisa linaloonekana na lisiloonekana            

10.4 Serikali ya kanisa            

10.5 Mfano            

11 Mgawanyiko na ubishani            

11.1 Madhehebu ya Kikristo            

11.2 Ukristo wa Dunia            

11.3 Mijadala mingine            

12 Tazama pia            

Marejeo 13            

14 Bibilia            

Viungo 15 vya nje            

Etymology

Neno la Kiebrania ekkl ēsia, kwa kweli "aliitwa" au "aliitwa" na linatumiwa sana kuashiria kikundi cha watu walioitwa kukusanyika kwa kazi fulani, haswa kusanyiko la raia wa mji, kama ilivyo kwenye Matendo 19: 32- 41, ni neno la Agano Jipya likimaanisha Kanisa la Kikristo (ama kikundi fulani cha eneo au mwili mzima wa waaminifu). Katika Septuagint, neno la Kigiriki " ἐκκλησία" ni kutumika kwa tafsiri Hebrew " קהל".

Neno la lugha ya Kiingereza "kanisa" linatokana na neno la Kiingereza la zamani cirice, linalotokana na Kijerumani cha Magharibi * kirika, ambalo kwa upande wake linatokana na neno la kigiriki la υρυρυρ αή akak akak ēē , likimaanisha "of the Lord " bwana "). Kuriak ē kwa maana ya "kanisa" ina uwezekano mkubwa wa kufupisha υρυρυρυρ ααί kuri kuri kuriikiaikiaikiaikia kuri kuri Lordikia Lord Baadhi ya sarufi na wasomi wanasema kwamba neno hilo lina mizizi isiyo na shaka na linaweza kutoka kwa Anglo-Saxon "kirke" kutoka kwa Kilatini "circus" na "Greek" kuklos "ya Kiyunani ya" duara ", ambayo sura ni aina ambayo vikundi vingi vya dini vilikutana na wamekusanyika. [6] Makanisa ya Kikristo walikuwa wakati mwingine inaitwa κυριακόν kuriakon (kivumishi maana "ya Bwana") katika Kigiriki kuanzia karne ya 4, lakini ekkl ESIA na βασιλική basilik E walikuwa zaidi ya kawaida. [7]

Neno hilo ni moja wapo ya moja kwa moja ya mkopo wa Kikristo hadi kwa Kijerumani wa istilahi za Kikristo, kupitia Goths. Masharti ya Slavic yakanisa" (Kanisa la Kale la Slavonic црьк ꙑ [cr ĭky], Russian церковь [cerkov ' ], Kislovenia cerkev) ni kupitia njia ya kale ya juu ya utambuzi wa Ujerumani. [Caring inahitajika]

Historia

Habari zaidi: Historia ya Ukristo

Picha ya Mashariki inayoonyesha asili ya Roho Mtakatifu. Siku ya Pentekosti inachukuliwa kuwa "Siku ya kuzaliwa ya Kanisa".

Kanisa la Kikristo lilitoka Yudea ya Kirumi katika karne ya kwanza AD / CE, lililojengwa juu ya mafundisho ya Yesu wa Nazareti, ambaye alikusanya wanafunzi mara ya kwanza. Wanafunzi hao baadaye walijulikana kama "Wakristo"; kulingana na Maandiko, Yesu aliwaamuru waeneze mafundisho yake kwa ulimwengu wote. Kwa Wakristo wengi, likizo ya Pentekosti (tukio ambalo lilitokea baada ya Yesu kupaa kwenda Mbingu) linawakilisha siku ya kuzaliwa kwa Kanisa, [8] [9] [10] iliyodhihirishwa na asili ya Roho Mtakatifu juu ya wanafunzi waliokusanyika. 2] [11] Uongozi wa Kanisa la Kikristo ulianza na Mitume.

Kutoka kwa Uyahudi wa Hekalu la Pili, kutoka siku za mapema za Ukristo, Wakristo walikubali wasio Wayahudi (Mataifa) bila kuhitaji kupitishwa kabisa kwa tamaduni za Kiyahudi (kama vile tohara). [Matendo ya 10-15] [12] kufanana kwa imani ya Kiyahudi ni Waongofu, Waabudu Mungu, na Sheria ya Nuhu; tazama pia sheria ya biblia katika Ukristo. Wengine wanafikiria kuwa migogoro na viongozi wa dini ya Kiyahudi ilisababisha kufukuzwa kwa Wakristo katika masinagogi huko Yerusalemu [13] (tazama pia Baraza la Jamnia na Orodha ya matukio katika Ukristo wa mapema).

Kanisa pole pole likaenea katika Milki yote ya Roma na zaidi, ikipata sehemu kubwa katika miji kama vile Yerusalemu, Antiokia, na Edessa. [14] [15] [16] Pia ikawa dini iliyoteswa sana. Ilihukumiwa na viongozi wa Kiyahudi kama uzushi (tazama pia Kukataa kwa Yesu). Wakuu wa Kirumi walilitesa kwa sababu, kama Uyahudi, mafundisho yake ya uwongo yalikuwa ya kigeni kwa mila ya ushirikina wa ulimwengu wa zamani na changamoto kwa ibada ya kifalme. [17] Kanisa lilikua haraka hadi hatimaye kuhalalishwa na kisha kukuzwa na Watawala Constantine I na Theodosius I katika karne ya 4 kama Kanisa la Jimbo la Dola ya Kirumi.

Tayari katika karne ya 2, Wakristo walikemea mafundisho ambayo waliona kama uzushi, haswa Ujamaa lakini pia Montanism. Ignatius wa Antiokia mwanzoni mwa karne hiyo na Irenaeus mwishoni aliona muungano na maaskofu kama mtihani wa imani sahihi ya Kikristo. Baada ya kuhalalisha Kanisa katika karne ya 4, mjadala kati ya Arianism na Utatu, na watawala wanapendelea sasa upande mmoja sasa mwingine, lilikuwa utata mkubwa. [18]

Tumia na Wakristo wa mapema

 

Nakala kuu: Ukristo wa mapema

Kuenea kwa Ukristo hadi AD 325

Kuenea kwa Ukristo hadi AD 600

Kwa kutumia neno ἐκκλησία (ekkl ēsia), Wakristo wa mapema walikuwa wakitumia neno ambalo, wakati liliteua kusanyiko la serikali ya jiji la Uigiriki, ambalo raia tu ndio walioweza kushiriki, kwa jadi walitumiwa na Wayahudi wanaozungumza Wagiriki kuzungumza juu ya Israeli, watu wa Mungu, [20] na hiyo ilionekana katika Septuagint kwa maana ya kusanyiko lililokusanyika kwa sababu za kidini, mara nyingi kwa liturujia; katika tafsiri hiyo ἐκκλησία ilisimama kwa neno la Kiebrania קהל(qahal), ambayo hata hivyo pia kuonyeshwa kama συναγωγή (synag Oge, "sinagogi"), maneno mawili ya Kigiriki kuwa kwa kiasi kikubwa sawa mpaka Wakristo wanajulikana yao kwa uwazi zaidi. [21]

Neno ἐκκλησία linapatikana katika aya mbili tu za Injili, katika visa vyote viwili katika Injili ya Mathayo. [20] Wakati Yesu anamwambia Simoni Peter, "Wewe ni Peter, na juu ya mwamba huu nitaijenga kanisa langu", [22] kanisa ndio jamii iliyoanzishwa na Kristo, lakini katika kifungu kingine kanisa hilo ni jamii ya mtu mmoja ambayo ni mali yake : "Ikiwa anakataa kuwasikiza, waambie kanisa." [23]

Neno hilo hutumika mara nyingi zaidi katika sehemu zingine za Agano Jipya, kubuni, kama katika Injili ya Mathayo, ama jamii ya mtu mmoja mmoja au yote kwa pamoja. Vifungu Hata ambazo hazina kutumia neno ἐκκλησία kurejelea kanisa kwa maneno mengine, kama katika sura 14 za Waraka kwa Warumi, ambapo ἐκκλησία kutokuwepo kabisa lakini ambayo mara kwa mara anatumia kiwa na asili moja neno κλήτοι (kl ētoi, " inayoitwa "). [24] Kanisa linaweza kutajwa pia kupitia picha za jadi zilizotumiwa katika Bibilia kuongea juu ya watu wa Mungu, kama vile picha ya shamba la shamba la mizabibu linalotumiwa sana katika Injili ya Yohana. [21]

Agano Jipya kamwe haitumii kivumishi "katoliki" au "ulimwenguni" kwa kurejelea Kanisa la Kikristo, lakini inaonyesha kwamba jamii hizo ni kanisa moja, kwa pamoja, kwamba Wakristo lazima kila wakati watafute kuwa katika makubaliano, kama Kutaniko la Mungu, kwamba Injili lazima ipasuke hadi miisho ya dunia na kwa mataifa yote, kwamba kanisa liko wazi kwa watu wote na halipaswi kugawanywa, nk. [20]

Matumizi ya kumbukumbu ya kwanza ya "katoliki" au "ulimwenguni" kwa kanisa ni na Ignatius wa Antiokia mnamo karibu 107 katika Waraka wake kwa Wa-smirna, sura ya VIII. "Kila mahali Askofu anapotokea, wacha watu wawe; kwani popote Yesu Kristo yuko, kuna Kanisa Katoliki." [25]

Mababa wa Kanisa kama Ignatius wa Antiokia, Irenaeus, Tertullian na Cyprian walishikilia maoni kwamba Kanisa la Kikristo lilikuwa chombo kinachoonekana, sio mwili wa waumini.

 

 Ukristo kama dini ya serikali ya Kirumi

Picha inayoonyesha Konstantine I, akiandamana na maaskofu wa Baraza la Kwanza la Nicaea (325), wakiwa wameshikilia Imani ya Nikeno -Constantinopolitan ya 381.

Mnamo Februari 27, 380, Dola la Roma lilikubali rasmi toleo la Ukristo la Nicene kama dini yake ya serikali. Kabla ya tarehe hii, Constantius II (337-361) na Valens (364-378) alikuwa amekonda aina ya Ukristo ya Arian au Semi-Arian, lakini mrithi wa Valens Theodosius I aliunga mkono fundisho la zaidi la Athanasian au Utatu kama lilivyoainishwa katika Imani ya Nicene. kutoka Baraza la 1 la Nicaea.

Katika tarehe hii, Theodosius I aliamuru kwamba wafuasi wa Ukristo wa Utatu tu ndio wanaostahili kutajwa kuwa Wakristo Katoliki, wakati wengine wote wangechukuliwa kuwa wazushi, ambao ulizingatiwa kuwa ni halali. [26] Mnamo 385, hali hii mpya ya kisheria ilisababisha, katika kesi ya kwanza ya watu wengi kuja, katika adhabu ya mji mkuu wa mpotovu, yaani Magereza, aliyehukumiwa kifo, na wafuasi wake kadhaa, na mahakama ya umma kwa uhalifu wa uchawi. [ 27] Katika karne za Ukristo uliodhaminiwa na serikali uliofuata, wapagani na Wakristo wa kweli waliteswa mara kwa mara na Dola na falme nyingi na nchi ambazo baadaye zilichukua nafasi yake, [28] lakini makabila mengine ya Wajerumani yalibaki Arian hadi Zama za Kati [29] (tazama pia Jumuiya ya Wakristo).

Kanisa ndani ya Dola la Warumi liliandaliwa chini ya mji mkuu, na tano zikitokea kwa umaarufu fulani na kuunda msingi wa Utatu uliopendekezwa na Justinian I. Kati ya hizi tano, moja ilikuwa Magharibi (Roma) na iliyobaki Mashariki (Konstantinople , Yerusalemu, Antiokia, na Alexandria). [30]

Ilianzishwa mnamo AD 363, Mar Mattai Monasteri, Kanisa la Nestorian, hutambuliwa kama moja ya nyumba za monasteri kongwe za Kikristo zilizopo. [31]

 

Hata baada ya mgawanyiko wa Dola la Warumi Kanisa lilibaki kama taasisi iliyo na umoja (mbali na Orthodoxy ya Mashariki na vikundi vingine ambavyo vilitengana na Kanisa lote lililoidhinishwa na serikali mapema). Kanisa hilo likawa kitovu cha msingi na kinafafanua cha Dola, haswa katika Mashariki au Dola ya Byzantine, ambapo Konstantinople ilionekana kama kitovu cha ulimwengu wa Kikristo, kwa sababu ya nguvu kubwa ya kiuchumi na kisiasa. [32] [33]

Mara tu Dola la Magharibi lilipokuja kwa uvamizi wa Wajerumani katika karne ya 5, Kanisa la (la Kirumi) likawa kwa karne nyingi kiunga cha msingi wa maendeleo ya Warumi kwa Ulaya ya Magharibi na njia muhimu ya ushawishi huko Magharibi kwa Warumi wa Mashariki, au Byzantine, watawala. Wakati, huko Magharibi, Kanisa linaloitwa Or Orthodox lilishindana dhidi ya imani ya Kikristo ya Arian na ya kipagani ya watawala wa Wajerumani na kuenea nje ya ile iliyokuwa Dola hadi Ireland, Ujerumani, Scandinavia, na Waslavs wa magharibi, kwenye Ukristo wa Mashariki Slavs katika ambayo sasa ni Urusi, kusini-kati na mashariki mwa Ulaya. [34] Utawala wa Charlemagne katika Ulaya Magharibi unajulikana sana kwa kuleta makabila makubwa ya Magharibi ya Aia katika ushirika na Roma, kwa sehemu kupitia ushindi na kulazimishwa kubadilika.

Kuanzia karne ya 7, makhalifa wa Kiisilamu akaibuka na polepole akaanza kushinda maeneo makubwa na makubwa ya ulimwengu wa Kikristo. [34] Isipokuwa Afrika Kaskazini na zaidi ya Uhispania, kaskazini na magharibi mwa Ulaya zilitoroka bila shida na upanuzi wa Kiisilamu, kwa sehemu kubwa kwa sababu tajiri wa Constantinople na ufalme wake walifanya kama mshtuko wa mauaji hayo. [35] Changamoto iliyowasilishwa na Waislamu ingesaidia kuimarisha utambulisho wa kidini wa Wakristo wa mashariki hata kwa vile ilipunguza Dola ya Mashariki hatua kwa hatua. [36] Hata katika Ulimwengu wa Waisilamu, Kanisa lilinusurika (kwa mfano, Wakopishi wa kisasa, Maronite, na wengine) wakati mwingine kwa shida kubwa. [37] [38]

Schism kubwa ya 1054

Ijapokuwa kulikuwa na ugomvi kwa muda mrefu kati ya Askofu wa Roma (mfano wa kizazi cha Kanisa Katoliki sahihi) na wazalendo wa mashariki ndani ya Dola ya Byzantine, mabadiliko ya Roma ya utii kutoka kwa Constantinople kwenda kwa Mfalme wa Frank Charlemagne yaliliweka Kanisa kwenye njia ya kuelekea kujitenga. Mgawanyiko wa kisiasa na wa theolojia ungekua hadi Roma na Mashariki kutolewa kwa kila mmoja katika karne ya 11, mwishowe kupelekea kugawanyika kwa Kanisa katika makanisa ya Magharibi (Katoliki) na Mashariki (Orthodox). [34] Mnamo 1448, muda mrefu kabla ya Dola la Byzantine kuanguka, Kanisa la Orthodox la Urusi lilipata uhuru kutoka kwa Mzazi wa Konstantinople. [39]

Kama matokeo ya ujanibishaji mpya wa Ulaya Magharibi, na kuporomoka polepole kwa Dola la Roma ya Mashariki kwa Waarabu na Waturuki (waliosaidiwa na vita dhidi ya Wakristo wa Mashariki), Kuanguka kwa mwisho kwa Konstantinople mnamo 1453 kulisababisha wasomi wa Mashariki wakikimbia vikundi vya Waislam wakileta zamani maandishi ya Magharibi, ambayo ilikuwa sababu katika mwanzo wa kipindi cha Ustaafu wa Magharibi huko. Roma ilionekana na Kanisa la Magharibi kama uwanja wa moyo wa Ukristo. [40] Makanisa mengine ya Mashariki hata yakavunja na Orthodoxy ya Mashariki na yakaingia katika ushirika na Roma ("Uniate" Makanisa Katoliki ya Mashariki).

Mageuzi ya Kiprotestanti

Mabadiliko yaliyoletwa na Renaissance hatimaye yalisababisha Matengenezo ya Waprotestanti wakati wafuasi wa Waprotestanti wa Kilutheri na wafuasi wa Marekebisho ya Calvin, Hus, Zwingli, Melancthon, Knox, na wengine walitengana na Kanisa Katoliki. Kwa wakati huu, mfululizo wa mabishano yasiyokuwa ya kitheolojia pia yalisababisha Marekebisho ya Kiingereza ambayo yalipelekea uhuru wa Kanisa la Uingereza. Basi, wakati wa Utaftaji na Umri wa Imperi, Ulaya Magharibi ilieneza Kanisa Katoliki na makanisa ya Kiprotestanti kote ulimwenguni, haswa Amerika. [41] [42] Maendeleo haya kwa upande wake yamesababisha Ukristo kuwa dini kuu ulimwenguni leo. [43]

Tamaduni ya Katoliki

Angalia pia: Maendeleo ya kihistoria ya fundisho la Ubora wa upapa

Kanisa Katoliki hufundisha katika mafundisho yake kwamba ni kanisa la asili lililoanzishwa na Kristo juu ya Mitume katika karne ya 1 BK. Mwanahistoria wa upapa wa hadithi ya upapa wa Mystici (Papa Pius XII, 1943), anaelezea Ukasisi wa Kanisa Katoliki kwa hivyo: "Kama tungetaka kufafanua na kuelezea Kanisa hili la kweli la Yesu Kristo - ambalo ni moja, Mtakatifu, Katoliki, Kitume, Kanisa la Roma -Hatapata usemi mzuri zaidi, wa kuvutia zaidi, au wa Kiungu zaidi kuliko kifungu kinachoiita "Mwili wa Fumbo la Yesu Kristo". Katiba ya Waraka wa pili wa Baraza Kuu la Vatikani, Lumen gentium (1964), inatangaza zaidi kwamba "Kanisa moja la Kristo ambalo kwa Imani linasemekana kuwa moja, takatifu, katoliki na kitume, ... lilitengenezwa na kupangwa ulimwenguni kama jamii, wanachama katika Kanisa Katoliki, ambalo linasimamiwa na mrithi wa Peter na Maaskofu katika kushirikiana naye ". [44] [45] Vivyo hivyo, kitabu cha habari cha Papa Pius IX, Singulari Quidem, kinasema kwa njia inayofanana, "Kuna Kanisa moja tu la kweli, takatifu, Katoliki, ambalo ni Kanisa la Kitume la Roma. Kuna moja tu iliyoonekana iliyojengwa kwa Peter na neno la Bwana ... Nje ya Kanisa, hakuna mtu anayeweza kutegemea maisha au wokovu isipokuwa yeye atasamehewa kupitia ujinga zaidi ya uwezo wake. " Pia ni mada ya kawaida katika fasihi ya ibada ya Kikatoliki na ya kitabia: "Kanisa Takatifu Katoliki na Kitume ni kundi pekee ambalo Yesu Kristo, Mwana wa Mungu, ndiye Mchungaji pekee." (Kitabu cha Katoliki cha Maombi, Sura ya 236, "Kundi Moja, Mchungaji Mmoja") [46]

Tamko la 2007 [47] la Usharika wa Mafundisho ya Imani lilifafanua kwamba, katika kifungu hiki, "'kujikimu' inamaanisha uharibifu huu, mwendelezo wa kihistoria na kudumu kwa mambo yote yaliyoanzishwa na Kristo katika Kanisa Katoliki, ambalo Kanisa la Kristo linapatikana kidunia hapa ", na likakubali kwamba neema inaweza kuendeshwa ndani ya jamii za kidini zilizotengwa na Kanisa Katoliki kwa sababu ya" vitu vya utakaso na ukweli "ndani yao, lakini pia imeongezwa" Walakini, neno 'wanaofuatilia' inaweza kuhusishwa na Kanisa Katoliki peke yake kwa sababu inahusu alama ya umoja ambayo tunadai katika alama za imani (naamini ... katika Kanisa moja 'moja'; Kanisa la Katoliki."

 

 

Kanisa Katoliki linafundisha kwamba ni mashirika ya

wakristo tu inayoongozwa na maaskofu walio na maagizo takatifu takatifu wanaweza kutambuliwa kama "makanisa" kwa maana inayofaa. Katika hati za Katoliki, jamii bila maaskofu kama hao huitwa rasmi jamii za kishirikina.

Tamaduni ya Orthodox

Kanisa kuu la Kanisa la Orthodox la Coptic la Coptic huko Alexandria, Misri.

Neno hilo kwa kawaida hutumika kutofautisha imani au imani za "Kanisa la kweli" na mafundisho mengine ambayo hayakubaliani, jadi hujulikana kama uzushi.

Kanisa la Orthodox la Mashariki na Makanisa ya Orthodox ya Mashariki kila moja inadai kuwa Kanisa la Kikristo la asili. Kanisa la Orthodox la Mashariki linatoa madai yake kimsingi juu ya madai kwamba inashikilia mila na imani za Kanisa la Kikristo la asili. Pia inasema kwamba nne kati ya zile tano za Pentatu (isipokuwa Roma) bado ni sehemu yake. Madai ya makanisa ya Orthodox ya Mashariki ni sawa na yale ya Kanisa la Orthodox la Mashariki. Hawakuwahi kuchukua nadharia ya Asili ya Mungu, ambayo iliundwa baadaye kuliko mapumziko ambayo yalifuata Baraza la Chalcedon.

Wazo hili la "orthodoxy" lilianza kuchukua umuhimu mkubwa wakati wa utawala wa Mtawala wa Kirumi Constantine I, wa kwanza kukuza Ukristo kikamilifu. Konstantine aliitisha Baraza la kwanza la Ekaristi, Baraza la Nicea, ambalo lilijaribu kutoa imani ya kwanza ya imani ya Kikristo.

Suala kubwa la hii na halmashauri zingine wakati wa karne ya 4 lilikuwa mjadala wa Kikristo kati ya Arianism na Utatu. Utatu ni fundisho rasmi la Kanisa Katoliki na linahusishwa sana na neno "nadharia", ingawa makanisa mengine ya siku hizi sio ya utatu hubishana matumizi haya.

 

 Tamaduni ya Walutheri

Kanisa ni kusanyiko la watakatifu, ambalo Injili inafundishwa kwa usahihi na Sakramenti zinasimamiwa kwa usahihi. -Ukiri wa Adsburg [48]

Makanisa ya Kiluteri yanashikilia kwamba mila yao inawakilisha Kanisa la kweli linaloonekana. [49] Kiri ya Augsburg inayopatikana ndani ya Kitabu cha Concord, nakala ya imani ya Makanisa ya Kilutheri, inafundisha kwamba "imani kama iliyokiriwa na Luther na wafuasi wake sio kitu kipya, lakini imani ya kweli ya Katoliki, na kwamba makanisa yao yanawakilisha Ukatoliki wa kweli au kanisa la ulimwenguni ". [50] Wakati Walutheri walipowasilisha Kiri ya Augsburg kwa Charles V, Mfalme Mtakatifu wa Kirumi mnamo 1530, wanaamini kuwa "ilionyesha kuwa kila kifungu cha imani na mazoezi kilikuwa kweli kwanza kwa Maandiko Matakatifu, na baadaye pia kwa mafundisho ya baba za kanisa na mabaraza ". [50]

 

Walakini, makanisa ya Waluteri yanafundisha kwamba "kweli kuna Wakristo wa kweli katika makanisa mengine" kwani "madhehebu zingine pia huhubiri Neno la Mungu, ingawa limechanganywa na makosa"; kwa kuwa kutangazwa kwa Neno la Mungu kuzaa matunda, theolojia ya Kilutheri inakubali msemo wa "Kanisa" kwa madhehebu mengine ya Kikristo. [49]

Tamaduni ya Anglikana

Waanglikani kwa ujumla wanaelewa utamaduni wao kama tawi la "Kanisa Katoliki" la kihistoria na kama media ("njia ya katikati") kati ya mila, mara nyingi Walutheri na Ukristo wa Marekebisho, au Ukatoliki wa Roma na Ukristo wa Marekebisho. [51]

Tamaduni iliyobadilishwa

Theolojia iliyobadilishwa inafafanua Kanisa kuwa halionekani na linaonekana - la zamani ni pamoja na ushirika mzima wa watakatifu na mwisho ni "taasisi ambayo Mungu hutoa kama chombo cha kuokoa Mungu, kuhalalisha, na kudumisha shughuli", ambayo John Calvin alitaja kama " mama yetu ". [52] Makubaliano ya imani yaliyorekebishwa yanasisitiza "mafundisho safi ya injili (pura mafundisho evangelii) na usimamizi sahihi wa sakramenti (recta Administratio sakramentorum)" kama "ishara mbili muhimu kabisa za kanisa la kweli linaloonekana". [53]

Tamaduni ya Methodist

Wahubiri wa Kimethodisti wanajulikana kwa kuhimiza mafundisho ya kuzaliwa upya na utakaso kamili kwa umma katika hafla kama uamsho wa hema na mikutano ya kambi, ambayo wanaamini ndio sababu ya Mungu kuwainua.

Wamethodist wanathibitisha imani katika "Kanisa moja la kweli, la Kitume na la Universal", wanaona makanisa yao kama "tawi la upendeleo la kanisa hili la kweli". [55] [56] Kuhusiana na msimamo wa Methodist ndani ya Jumuiya ya Wakristo, mwanzilishi wa harakati hiyo "John Wesley alibaini kuwa kile ambacho Mungu alikuwa amepata katika maendeleo ya Mbinu haikuwa kazi ya kibinadamu bali ni kazi ya Mungu. Kama vile ingehifadhiwa na Mungu. historia ilibaki. "[57] Akiiita" amana kuu "ya imani ya Methodist, Wesley alifundisha hasa kwamba uenezi wa fundisho la utakaso kamili ndio sababu Mungu aliinua Wamethodisti ulimwenguni. [58] [ 54]

Tamaduni ya Kiinjili

Kanisa la Kiinjili la Kiinjili ni shirika ambalo linawakilisha Kanisa la Ulimwenguni na linaonekana na wanainjili kama mwili wa Yesu Kristo [59]. Ni jukumu la kufundisha na maagizo, haswa ubatizo wa mwamini na chakula cha jioni cha Bwana. [60] Makanisa mengi ni washirika wa madhehebu ya Kikristo ya Kiinjili na yanafuata maungamo ya kawaida ya imani na kanuni, licha ya uhuru wa kanisa. [61] Madhehebu kadhaa ni washirika wa umoja wa kitaifa wa makanisa ya Jumuiya ya Kiinjili ya Ulimwenguni. [62] Madhehebu mengine ya kiinjili yanafanya kazi kulingana na upendeleo wa kidunia au heshima ya uwongo. Walakini, aina ya kawaida ya serikali ya kanisa ndani ya Uinjili ni unyenyekevu wa kusanyiko. Hii ni ya kawaida sana kati ya makanisa za kiinjili zisizo za kidini. [63] Huduma za kawaida ndani ya makutaniko ya kiinjili ni mchungaji, mzee, dikoni, mwinjilisti na kiongozi wa ibada. [64] Huduma ya Askofu aliye na kazi ya usimamizi juu ya makanisa kwa kiwango cha kikanda au kitaifa yapo katika madhehebu yote ya Kikristo ya Kiinjili, hata kama majina ya rais wa baraza au mwangalizi mkuu hutumiwa sana kwa kazi hii. [65] [65]

Dhana zinazohusiana

Neno "orthodoxy" au "imani ya kawaida", na hali ya chini ya O na hivyo kutofautishwa na neno la Kanisa la Orthodox, limetumika kutofautisha "kanisa la kweli" kutoka kwa vikundi vya asili vya uzushi. Neno hilo lilikuwa maarufu sana kwa kurejelea mafundisho ya Imani ya Nicene na, kwa muktadha wa kihistoria, mara nyingi bado hutumiwa kutofautisha fundisho hili la "rasmi" kutoka kwa wengine. [19]

"Mwili wa Kristo" (taz. 1Kor 12:27) na "Bibi wa Kristo" (taz. Rev 21: 9; Efe 5: 22-33). Maneno haya hutumiwa kurejelea jamii nzima ya Wakristo inayoonekana kama kutegemeana katika chombo kimoja kinachoongozwa na Yesu Kristo. [67]

Maneno "Makanisa ya Kikabila, adhabu, na ya Ushindi" (Kilatini: Militans Militans na Ecclesia Triumphans), zilizochukuliwa pamoja, hutumiwa kuelezea wazo la Kanisa la umoja ambalo linaenea zaidi ya ulimwengu wa Mbingu. [68] Neno Mkakati wa Kanisa linajumuisha Wakristo wote walio hai wakati Ushindi wa Kanisa unajumuisha wale wa Mbingu. Kuhusiana ni "Kuteseka kwa Kanisa" au "Mzazi wa Kanisa", wazo la Katoliki ambalo linawjumuisha Wakristo hao huko Purgatory, sio sehemu tena ya Jeshi la Kanisa na bado sio sehemu ya Ushindi wa Kanisa.

Ushirika wa watakatifu (Kilatini: communio sanctorum) ni umoja wa kiroho wa washiriki wa Kanisa la Kikristo, walio hai na wafu. Ni umoja katika imani na sala ambayo inawafunga Wakristo wote bila kujali umbali wa kijiografia au kujitenga na kifo. Katika theolojia ya Kikatoliki, muungano huu unazunguka Kikosi cha Kanisa, Ushindi wa Kanisa, na Mateso ya Kanisa. [69]

Utaratibu wa kitume

Chakula cha Mwisho cha Leonardo da Vinci, kinachoonyesha Yesu na Mitume wake kumi na wawili

Utaratibu wa kitume ni fundisho la Kanisa Katoliki, Kanisa la Orthodox la Mashariki, Makanisa ya Orthodox Orthodox, Kanisa la Moravian, Makanisa ya Kilutheri ya Scandinavia, Ushirika wa Anglikana, na wengineo. [70] Mafundisho hayo yanathibitisha kwamba maaskofu wa "Kanisa la kweli" wanafurahia neema au neema ya Mungu kwa sababu ya utimilifu wa halali na usiovunjika wa sakramenti kutoka kwa mitume wa Yesu. [71] Kulingana na fundisho hili, maaskofu wa kisasa, kwa hivyo, lazima ionekane kama sehemu ya safu isiyovunjika ya uongozi kwa mfululizo kutoka kwa mitume wa kwanza: ingawa hawana mamlaka na nguvu zilizopewa kipekee kwa mitume, ni warithi wa mitume katika kutawala Kanisa. [72]

Waprotestanti wengine wanaona mamlaka waliyopewa mitume kama ya kipekee, sahihi kwa mitume pekee, kwa kiwango kwamba wanakataa kabisa wazo la mrithi wa maaskofu kwa mitume katika kudhibiti Kanisa. Mtazamo wao juu ya mamlaka ya kanisa ni sawa. [71]

Kanisa moja la kweli

Tazama pia: Kanisa moja la kweli

Kifungu "Mtu mmoja, mtakatifu, katoliki, na Kanisa la kitume" kinatokea katika Imani ya Nicene ( μίμίν, ἁγίἁγί ν,, κ θθλ ambayo kwa Kiyunani itakuwa: ἁγίἁγίν θν λλκ λἘλλ σί )Ἐ [73] [78] Kifungu hiki kimekusudiwa kuweka alama nne, au alama za kutambua, za Kanisa la Kikristo - umoja, utakatifu, umoja, na utume- na ni kwa msingi wa ukweli kwamba Wakristo wote wa kweli huunda kikundi kimoja cha umoja kilichoanzishwa na mitume. 75]

Neno "katoliki" limetokana na kivumishi cha Kiyunani καθοus ioncyός iliyotamkwa katholikos, ambayo inamaanisha "jumla" au "zima". Kutumika kwa Kanisa, inaashiria wito wa kueneza imani katika ulimwengu wote na kwa vizazi vyote. Inafikiriwa pia kuwa inamaanisha kwamba Kanisa limepewa njia zote za wokovu kwa washiriki. Kwa maana hii Kanisa linachukuliwa na theolojia ya Kikristo kurejelea jamii moja ya ulimwengu waaminifu. Ubatizo na ushirika huashiria ushirika wa Kanisa.

Kutengwa ni kufukuzwa kutoka kwa jamii inayoonekana ya Kanisa, na ni kukataliwa kwa sakramenti kwa Mkristo aliyebatizwa ambayo haina maana ubatizo wa Mkristo. Hii inaweza kupatikana nyuma ya Agano Jipya na kwa Yesu mwenyewe: Mathayo 18: 15-18, Mathayo 16: 18-19, Matendo 8: 18-24, Wagalatia 1: 6-9, 2 Wathesalonike 3: 6-15, 1 Wakorintho 5, 2 Wakorintho 2: 5-8, 1Timotheo 1: 18-20, Tito 3:10, 3 Yohana 9-11, Yuda 8-23, Yohana 15: 6, 1 Wakorintho 5: 5.

Mtakatifu Ignatius wa Antiokia, mwandishi wa kwanza aliyejulikana kutumia kifungu "Kanisa Katoliki", aliyetengwa na vikundi vya heterodox vya Kanisa ambavyo mafundisho na mazoea yake yalipingana na yale ya maaskofu wa Kanisa hilo, na walizingatia kuwa wao sio Wakristo kweli. Kwa kuzingatia wazo hili, makanisa mengi na ushirika huzingatia kwamba wale ambao wanawahukumu kuwa katika hali ya uzushi au shida kutoka kwa kanisa lao au ushirika sio sehemu ya Kanisa Katoliki. Huu ni maoni ya makanisa ya Katoliki, Orthodox ya Mashariki, na Orthodox Orthodox.

 

 

Basilica ya Mtakatifu Peter huko Vatican City, jengo kubwa zaidi la kanisa ulimwenguni leo. [77]Kanisa la Orthodox la Mashariki, Makanisa ya Orthodox ya Mashariki, na Kanisa Katoliki kila mmoja hujiona kama Kanisa moja la kweli na la kipekee la Kristo, na anadai sio kanisa la Kikristo tu lakini kanisa la asili lililoanzishwa na Kristo, likihifadhi mafundisho ya asili na sakramenti. Kanisa Katoliki linafundisha kwamba "Kanisa moja la Kristo, kama jamii linaloundwa na kupangwa ulimwenguni, wanachama katika Kanisa Katoliki, linalotawaliwa na Mrithi wa Peter na maaskofu katika ushirika na yeye tu kupitia Kanisa hili. utimilifu wa njia za wokovu kwani Bwana amekabidhi baraka zote za Agano Jipya kwa chuo cha kitume pekee ambacho kichwa chake ni Peter. "[78] [78]

Vivyo hivyo, Kanisa la Orthodox la Mashariki linaamini ni "Kanisa moja Takatifu la Katoliki na la Kitume, ambalo lilianzishwa na Yesu Kristo na mitume wake. Ni kwa kihistoria na kihistoria Kanisa hilo hilo ambalo lilijitokeza kikamilifu kuwa Pentekosti." [80] Wanawaona washiriki. ya makanisa mengine ambayo yameunganishwa kwa njia isiyokamilika na Kanisa moja la kweli, kwa kutambua Waprotestanti sio kama makanisa bali kama waumini wa kanisa la kiumini au la waumini. [81] Kwa kihistoria, Wakatoliki wangewaita washiriki wa makanisa kadhaa ya Kikristo (pia dini zingine ambazo sio za Kikristo) kwa majina ya waanzilishi wao, iwe halisi au iliyosafishwa. Wale wanaodaiwa kuwa waanzilishi walijulikana kama wazushi. Hii ilifanywa hata wakati chama hicho kinachoitwa kinachojiona kama cha kanisa moja la kweli. Hii iliruhusu chama cha Katoliki kudai kwamba kanisa lingine lilianzishwa na mwanzilishi, wakati kanisa Katoliki lilianzishwa na Kristo. Hii ilifanywa kwa makusudi ili "kuleta muonekano wa kugawanyika ndani ya Ukristo" [82] - shida ambayo upande wa Katoliki ungejaribu kurekebisha kwa masharti yake.Ingawa Wakatoliki wanakataa nadharia ya tawi, Papa Benedict XVI na Papa John Paul II walitumia wazo la "mapafu mawili" kuhusianisha Ukatoliki na Orthodoxy ya Mashariki. [83]

Kuna mabishano marefu juu ya iwapo madhehebu ya kidini ya Kiprotestanti yanapaswa kuitwa "Kanisa" au la na ikiwa maoni ya Kanisa Katoliki la Roma la neno "Katoliki" ndilo moja sahihi. Jarida la Katoliki limekosolewa na Wakristo wa Orthodox wa Mashariki na Waprotestanti. Kwa mfano, mnamo 2001, viongozi kadhaa kutoka Kanisa la Denmark waliachilia taarifa ya umma, wakisema kwa sehemu, [84]

Walakini, ina athari ya kuharibika kwa uhusiano wa kiakili ikiwa kanisa moja linanyima kanisa lingine haki ya kuitwa kanisa. Ni uharibifu tu kana kwamba Mkristo mmoja anakanusha Mkristo mwingine haki ya kuitwa Mkristo.

Kwa kihistoria, Wakatoliki wangewaandikia washiriki wa makanisa kadhaa ya Kikristo (pia dini zingine ambazo sio za Kikristo) kwa majina ya waanzilishi wao, iwe halisi au iliyosafishwa. Wale wanaodaiwa kuwa waanzilishi walijulikana kama wazushi. Hii ilifanywa hata wakati chama hicho kinachoitwa kinachojiona kama cha kanisa moja la kweli. Hii iliruhusu chama cha Katoliki kudai kwamba kanisa lingine lilianzishwa na mwanzilishi, wakati kanisa Katoliki lilianzishwa na Kristo. Hii ilifanywa kwa makusudi ili "kuleta muonekano wa kugawanyika ndani ya Ukristo" [82] - shida ambayo upande wa Katoliki ungejaribu kurekebisha kwa masharti yake.

Kukiri kwa Augsburg ya Makanisa ya Kilutheri hufundisha kwamba "makanisa yao yanawakilisha kanisa la kweli la katoliki au la ulimwengu". [50] Inashikilia, hata hivyo, kwamba "kuna Wakristo wa kweli katika Makanisa mengine" kwani "madhehebu zingine pia huhubiri Neno la Mungu, ingawa limechanganywa na makosa". [49]

Makundi mengine mengi ya Kikristo huchukua maoni kwamba madhehebu yote ni sehemu ya kanisa la Kikristo la mfano na la ulimwengu ambalo ni mwili uliofungwa na imani ya kawaida ikiwa sio utawala wa kawaida au mila. Kama Kanisa Katoliki, Kanisa la Orthodox, na wengine wengi wamejiita wenyewe kama kanisa Katoliki. [85] Orthodoxy ya Mashariki inashiriki maoni haya, ikiona makanisa ya Ushirika wa Orthodox wa Mashariki yanaunda Kanisa moja la kweli. Huko Magharibi neno Katoliki limekuja kuhusishwa sana na Kanisa Katoliki kwa sababu ya ukubwa na ushawishi katika nchi za Magharibi, na kwa sababu hiyo ni kihistoria jina lake (ingawa katika muktadha rasmi makanisa mengine mengi bado yanakataa jina hili, kwa sababu jina "Kanisa Katoliki" linahusiana sana na wazo la kuwa kanisa moja la kweli).

Inaonekana na kanisa lisiloonekana

Nakala kuu: Kanisa lisiloonekana na Kanisa linaonekana

 

 

 

"... Kanisa moja takatifu linapaswa kuendelea milele. Kanisa ni kusanyiko la watakatifu, ambalo Injili inafundishwa kwa usahihi na Sakramenti zimesimamiwa kwa usahihi." - Kukiri kwa Augsburg [48]

Waprotestanti wengi wanaamini kuwa Kanisa la Kikristo, kama ilivyoelezewa katika bibilia, lina tabia mbili ambayo inaweza kuelezewa kama kanisa linaloonekana na lisiloonekana.

Kwa maoni haya, kanisa lisiloonekana linajumuisha wale wote kutoka kila wakati na mahali ambao wameunganishwa sana kwa Kristo kupitia kuzaliwa upya na wokovu ambao wataunganika milele na Yesu Kristo katika uzima wa milele. Kanisa la ulimwengu lote, lisiloonekana linamaanisha mwili "usioonekana" wa wateule ambao hujulikana kwa Mungu tu, na unalingana na "kanisa linaloonekana" - ambalo ni shirika la kitaifa duniani ambalo huhubiri injili na kushughulikia sakramenti. Kila mshiriki wa kanisa lisiloonekana anachukuliwa kuwa ameokolewa, wakati kanisa linaloonekana lina watu fulani ambao wameokolewa na wengine ambao wameokolewa. [Comp. Mt. 7: 21-24] Wazo hili limetajwa na St Augustine wa Hippo kama sehemu ya kukanusha kwake madhehebu ya Donatist, [86] lakini wengine wanahoji ikiwa Augustine alishikilia kweli kwa dhana ya "Kanisa la kweli la kweli". ] Wakatoliki na Orthodox wa Mashariki wanaona dhehebu hili kama dini mbili na kupotoka kwa mafundisho ya kihistoria.

Kanisa linaloonekana, kwa mtazamo huu huo, linajumuisha wale wote ambao wanajiunga wenyewe kwa taaluma ya imani na kukusanyika pamoja kumjua na kumtumikia mkuu wa kanisa, Yesu Kristo. Inapatikana ulimwenguni kwa wote ambao hujitambulisha kama Wakristo na katika eneo fulani ambapo waumini wanakusanyika kwa ibada ya Mungu. Kanisa linaloonekana linaweza pia kurejelea ushirika wa makanisa fulani kutoka maeneo mengi ambayo hujiunganisha chini ya mkataba wa kawaida na seti ya kanuni za serikali. Kanisa kwa maana inayoonekana mara nyingi hutawaliwa na wachukuaji wa ofisi wakiwa wamebeba majina kama vile mhudumu, mchungaji, mwalimu, mzee, na dikoni.

Kwa Kanisa Katoliki na Kanisa la Orthodox la Mashariki, kufanya tofauti halisi kati ya "Kanisa la mbinguni na lisiloonekana, pekee ya kweli na kamili" na "Kanisa la kidunia (au tuseme" makanisa "), lisilo kamili na la jamaa" ni "kanisa la Nestorian. "[88] na kwa hivyo inadhaniwa na wote kuwa ni ya kizushi.

Teolojia ya Katoliki ilijibu dhidi ya wazo la Waprotestanti la kanisa lisiloonekana "safi" kwa kusisitiza hali inayoonekana ya kanisa lililowekwa na Kristo; lakini katika karne ya 20 Kanisa Katoliki limeweka mkazo zaidi juu ya maisha ya ndani ya kanisa hilo kama kiumbe wa kiimani. Katika kitabu cha maadhimisho, Papa Pius XII alisema kuwa Kanisa Katoliki ni "Mwili wa Fumbo la Kristo". [89] [90] Kitabu hiki cha encyclical kilikataa maoni mawili kamili ya kanisa: [91]

Ufahamu wa kimantiki au wa kijamii wa kanisa, kulingana na ambayo ni shirika la kibinadamu lenye muundo na shughuli, sio sahihi. Kanisa linaloonekana na muundo wake wapo lakini kanisa ni zaidi, kwani linaongozwa na Roho Mtakatifu.

Ingawa kanuni za kisheria, ambazo Kanisa linakaa nakuanzishwa, zinatokana na katiba ya kimungu ali

yopewa na Kristo na kuchangia katika kufikia mwisho wake wa kimbingu, hata hivyo ile ambayo inainua Jamii ya Wakristo juu ya utaratibu wote wa asili ni Roho ya Mkombozi wetu ambaye hupenya na kujaza kila sehemu ya Kanisa. [92]

Ufahamu wa kipekee wa Kanisa ni sawa pia, kwa sababu muungano wa fumbo la "Kristo ndani yetu" ungewaelezea washiriki wake na inamaanisha kuwa vitendo vya Wakristo wakati huo huo ni vitendo vya Kristo. Wazo la kitheolojia una undicaica mtu (mtu mmoja wa fumbo) haimaanishi uhusiano wa kibinafsi lakini umoja wa Kristo na Kanisa na umoja wa washiriki wake pamoja naye. [93]

Serikali ya kanisa

Nakala kuu: Ukweli wa ukweli

Njia kuu za serikali ya kanisa ni pamoja na utawala wa kidikteta (wa Anglikana, Katoliki, Orthodoxy Mashariki, Orthodoxy ya Mashariki), utawala wa wakala, na utawala wa makanisa (Baptisti, Wapentekosti, wa kanisa la Ushirika, wenye ushirikina, na madhehebu mengine ya Kiprotestanti). Kabla ya Mageuzi ya Kiprotestanti, viongozi wa kanisa (maaskofu) walieleweka ulimwenguni ili kupata mamlaka yao kupitia waraka wa kitume kupitia sakramenti ya adabu.

Picha

Maandiko ya Kikristo hutumia mifano mingi ya kuelezea Kanisa. Hii ni pamoja na:

Familia ya Baba, Bwana Mwenyezi. [Efe. 3: 14-15] [2Cor. 6:18]

Familia ya Yesu, mama yake na kaka zake, na dada zake [Mt. 12: 49-50]

Bibi wa Kristo [Efe. 5: 22-32] [Ufu. 21: 9-10]

Matawi kwenye mzabibu [Yohana 15: 1-6]

Mti wa mizeituni [Rom. 11: 17-24]

Shamba la Mungu [1Kor. 3: 6-9]

Jengo la Mungu [1Kor. 3: 9]

Mavuno [Mt. 9: 37-38] [Mt. 13: 1-30] [Yohana 4:35]

Mti [Mt. 13: 31-32] [Marko 4: 31-32] [Luka 13:19]

Wavu [Mt. 13: 47-48] [Yohana 21: 5-11]

Karatasi Kubwa [Matendo 10: 9-15]

Nyumba ya kiroho, ukuhani wa kifalme [1Pet. 2: 4-8]

Kaya na Hekalu la Mungu [Efe. 2: 19-22] [Ufu. 21: 10-14]

Mji wa Mungu, Yerusalemu Mpya [Ebr. 12: 22-23] [Ufu. 3: 11-13]

Mkutano wa wazaliwa wa kwanza [Ebr. 12:23]

Mama [Gal. 4: 24-31]

Nyumba ya Mungu [Ebr. 3: 3-6]

Nguzo na kidonge cha ukweli. [1Tim. 3:15]

Mwili wa Kristo [1Cor. 12: 12-27] [Kol. 2: 18-19]

Hekalu la Roho Mtakatifu [Yohana 4: 23-24] [1Kor. 3: 10-17] [2Cor. 6:16] [Efe. 2: 20-22] [Ufu. 21: 2-3]

Kondoo na kundi [Yohana 10: 1-16]

Mgawanyiko na ubishani

Leo kuna utofauti wa vikundi vya Kikristo, na mafundisho na mila tofauti tofauti. Mabishano haya kati ya matawi anuwai ya Ukristo kwa kawaida yanajumuisha tofauti kubwa katika madhehebu yao.

Madhehebu ya Kikristo

Nakala kuu: Madhehebu ya Kikristo

Madhehebu katika Ukristo ni neno la kawaida kwa kikundi cha dini tofauti kinachotambuliwa na tabia kama jina la kawaida, muundo, uongozi, au fundisho. Miili ya kibinafsi, hata hivyo, inaweza kutumia maneno mbadala kujielezea, kama "kanisa" au "ushirika". Mgawanyiko kati ya kundi moja na mwingine hufafanuliwa na mafundisho na mamlaka ya kanisa; Maswala kama vile asili ya Yesu, mamlaka ya mradari wa kitume, eskatolojia, na ukuu wa upapa mara nyingi hutenganisha dhehebu moja kutoka kwa lingine. Makundi ya madhehebu mara nyingi hushiriki sana imani, mazoea, na uhusiano wa kihistoria hujulikana kama matawi ya Ukristo.

Kikundi cha Kikristo kibinafsi kinatofautiana sana kwa kiwango ambacho wao hugundana. Vikundi kadhaa vinadai kuwa mrithi wa moja kwa moja na wa kweli kanisa lilianzishwa na Yesu Kristo katika karne ya 1 BK. Wengine, hata hivyo, wanaamini katika dhehebu, ambapo baadhi au vikundi vyote vya Kikristo ni makanisa halali ya dini moja bila kujali lebo zao, imani, na mazoea. Kwa sababu ya wazo hili, miili mingine ya Kikristo inakataa neno "dhehebu" kujielezea, ili kuepusha kuashiria kufanana na makanisa au madhehebu mengine.

Jumba la kanisa la St Peter's Phibsborough, Dublin, Ireland

Kanisa la St. Andrew, Darjeeling. Imejengwa- 1843, imejengwa upya 1873

Kanisa Katoliki na Kanisa la Orthodox la Mashariki linaamini kwamba neno moja katika Imani ya Nicene linaelezea na kuelezea umoja unaoonekana wa kitaasisi na mafundisho, sio tu kijiografia kote ulimwenguni, bali pia kihistoria katika historia. Wanaona umoja kama moja ya alama nne ambazo sifa ya Imani kwa Kanisa la kweli, na kiini cha alama kinapaswa kuonekana. Kanisa ambalo kitambulisho na imani zao zilitofautiana kutoka nchi hadi nchi na kutoka umri hadi miaka haingekuwa "moja" katika makadirio yao. Kama hivyo wanajiona sio kama dhehebu, lakini kama wa dhehebu la kabla; sio kama moja ya jamii nyingi za imani, lakini Kanisa la asili na la pekee.

Wanatheolojia wengi wa Wabaptisti na wa Kishiriki wanakubali maana ya kienyeji kama maombi tu halali ya kanisa. Wanakataa kabisa dhana ya kanisa la ulimwengu (katoliki). Madhehebu haya yanasema kwamba matumizi yote ya neno la Kiebrania ekklesia katika Agano Jipya yanazungumza juu ya kikundi fulani cha eneo hilo au juu ya wazo la "kanisa" katika hadithi ya ajabu, na kamwe ya Kanisa moja, ulimwenguni kote. [94] [95]

Waanglikana wengi, Walutheri, Wakatoliki Wazee, na Wakatoliki wa Kujitegemea wanaona umoja kama alama ya Ukatoliki, lakini wanaona umoja wa Jumuiya ya Katoliki kama unavyoonyeshwa katika utaftaji wa pamoja wa utume wa episcopacies zao, badala ya madhehebu ya ibada au sherehe za pamoja za kanisa.

Wakristo waliyobadilishwa wanashikilia kuwa kila mtu anayehesabiwa haki kwa imani katika Injili iliyowekwa kwa Mitume ni mshiriki wa "Kanisa moja, takatifu, katoliki, na la kitume". Kwa mtazamo huu, umoja wa kweli na utakatifu wa kanisa lote lililoanzishwa kupitia Mitume bado haujafunuliwa; na wakati huo huo, kiwango na amani ya kanisa hapa duniani hutekelezwa kwa njia isiyoonekana.

Kanisa la Kiinjili la Kilutheri-Missouri Synod inatangaza kwamba Kanisa la Kikristo, linazungumza vizuri, linajumuisha wale tu walio na imani katika injili (yaani, msamaha wa dhambi ambazo Kristo alipata kwa watu wote), hata ikiwa ziko kwenye miili ya kanisa inayofundisha makosa , lakini kuwatenga wale ambao hawana imani kama hiyo, hata ikiwa ni wa kanisa moja au wana ofisi ya kufundisha ndani yake. [96]

 

 Ukristo wa ulimwengu

Nakala kuu: Ukristo wa Ulimwenguni

Wanahistoria kadhaa wamegundua "mabadiliko ya kimataifa" ya karne ya ishirini, kutoka dini lililopatikana kwa kiasi kikubwa huko Uropa na Amerika hadi ile inayopatikana kusini mwa ulimwengu. [97] [98] [99] Imefafanuliwa kama "Ukristo Ulimwenguni" au "Ukristo Ulimwenguni," neno hili linajaribu kufafanua asili ya kidini ya Kikristo. Walakini, neno hilo mara nyingi hulenga kwenye "Ukristo usio wa Magharibi" ambao "unajumuisha (kawaida) mfano wa imani ya Kikristo katika 'Kusini Kusini', Asia, Afrika na Amerika ya Kusini." [100] Pia inajumuisha asili au ufahamu. aina katika Ulaya Magharibi na Amerika Kaskazini. [101]

Mijadala mingine

Mijadala mingine ni pamoja na yafuatayo:

"Churchianity" ni neno la kupendeza kwa mazoea ya Ukristo ambayo yanachukuliwa kama kuweka mkazo zaidi juu ya tabia ya maisha ya kanisa au mila yake ya kitaasisi kuliko mafundisho ya Yesu. Kwa hivyo uingizwaji wa "Kristo" na "Kanisa" kwa neno "Churchianity". Wengine wa Waprotestanti wanalitumia kwa makanisa ambayo wanayaona kama yamehama msingi kuu kutoka kwa Kristo kwenda kwa Kanisa. Wengine, kama vile Kanisa la Orthodox na Kanisa Katoliki, wanamwona Kristo kama kitovu, lakini Kanisa pia ni muhimu (ziada Articleam nulla salus) kwa sababu ya umoja wa karibu kati ya Kristo na Kanisa linaloelezewa katika vifungu vya bibilia kama vile Waraka. Waefeso (tazama Bibi wa Kristo), na wanachukulia ibada na uchaji wa Waprotestanti fulani kama unaozingatia wachungaji mashuhuri na vikundi badala ya Kristo.

Kuna maoni mengi juu ya hatima ya mwisho ya roho za watu ambao sio sehemu ya kanisa fulani la kitaasisi, yaani, washiriki wa kanisa fulani wanaweza au hawaamini kuwa roho za wale walio nje ya shirika la kanisa lao zinaweza au zitaokolewa. .

Kumekuwa na maoni tofauti tofauti juu ya uungu wa Mungu Mwana au umoja wake na Mungu Baba, kama vile maswala na ujuaji, ujamaa, Tertullianism, nk Ingawa, kihistoria, mjadala muhimu zaidi katika uwanja huu ulikuwa wa Ariano na Mjadala wa Athanasian au Utatu katika Dola ya Warumi, mijadala katika ulimwengu huu imetokea katika historia yote ya Kikristo.

Imejadiliwa katika Uprotestanti iwapo Kanisa la Kikristo kwa kweli ni taasisi ya umoja ya mbinguni na taasisi za kidunia zilizochukuliwa kwa hali ya sekondari.

Angalia pia

icon Ukristo portal            

icon Dini portal            

Chicago-Lambeth Quadrilateral

Jumuiya ya Kikristo

Usanifu wa kanisa

Mahudhurio ya kanisa

Kanisa la wanawake

Jimbo Katoliki

Ukristo wa Wajerumani

Kanisa Kuu

Kanisa kuu na kanisa la chini

Uenezi

Ufalme wa Mungu

Orodha ya madhehebu ya Kikristo

Orodha ya madhehebu ya Kikristo kwa idadi ya washiriki

Orodha ya mapapa

Udanganyifu

Ukuhani wa waumini wote

Harakati za Marejesho

Jukumu la Kanisa la Kikristo katika maendeleo

Unam sanctam

Marejeo

Kuingia kwa Strong's # 1577 - ἐἐκκ κἐ - - StudyLight.org. Bible Lexicons - Kamusi ya Kale / New Testament Greek Lexical. Rudishwa Oktoba 20, 2019.

"Ekklesia: Utafiti wa Neno". Acu.edu. Iliyotumwa kutoka kwa tarehe 3 Septemba 2006. Rudishwa 3 Septemba 2013.

McKim, Donald K., Kamusi ya Westminster ya Masharti ya Kitheolojia, Westminster John Knox Press, 1996

Louis Berkhof, Theolojia ya kimfumo (London: Bango la Ukweli, 1949), 572.

Harper, Douglas (2001). "kanisa". Kamusi ya Etymology mtandaoni. Rudishwa 2008-01-18. OE cirice "kanisa" kutoka W.Gmc. * kirika, kutoka Gk. kyriake (oikia) "Bwana (nyumba)," kutoka kyrios "mtawala, bwana."

 

[1] - Kamusi ya Bibilia ya Smith kutoka 1884, ukurasa wa 452. Rudishwa Oktoba 20, 2019.

Harper, Douglas (2001). "kanisa". Kamusi ya Etymology mtandaoni. Rudishwa 2008-01-18. Gk. kyriakon (adj.) "ya Bwana" ilitumika kwa nyumba za ibada za Kikristo tangu c. 300, haswa Mashariki, ingawa ilikuwa ndogo kawaida kwa maana hii kuliko ekklesia au basilike.

Wahariri wa Encyclop ædia Britannica. "Pentekosti | Ukristo". Encyclopædia Britannica. Rudishwa 4 Novemba 2016.

"Dini - Ukristo: Pentekosti". bbc.co.uk. Shirika la Utangazaji la Uingereza (BBC). Rudishwa 4 Novemba 2016.

Milavec, Aaron (2007). Wokovu ni kutoka kwa Wayahudi (Yohana 4: 22): Kuokoa Neema katika Uyahudi na Tumaini la Kimasihi katika Ukristo. Vyombo vya habari vya Liturujia. uk. 90. ISBN 9780814659892. Rudishwa Novemba 4, 2016.

 

"Pentekosti (Whitsunday)". Jimbo Katoliki. Kupatikana tarehe 4 Novemba 2016.

"Kanisa kama Taasisi", Kamusi ya Historia ya Mawazo, Maktaba ya Chuo Kikuu cha Virginia [2] iliyowekwa kumbukumbu mnamo 2006-10-25 kwa Mashine ya Wayback

Muhtasari wa Historia ya Kikristo, Rasilimali za Katoliki kwa Bibilia, Liturujia, na Zaidi [3]

Herbermann, Charles, ed. (1913). "Matendo ya Mitume". Jimbo Katoliki. New York: Kampuni ya Robert Appleton.

Donald H. Frew, Harran: Wakimbizi wa Mwisho wa Chuo Kikuu cha Jimbo la Paganism cha Colorado Pueblo "nakala iliyowekwa kumbukumbu". Iliyotumwa kutoka ya asili mnamo 2004-08-26. Rudishwa 2007-05-19.

Kutoka kwa Yesu hadi Kristo: Ramani, Archaeology, na Vyanzo: Chronology, PBS, zilizopatikana Mei 19, 2007 [4]

Sophie Lunn-Rockliffe, Ukristo na Dola ya Kirumi: Sababu za kuteswa, Historia ya Kale: Warumi, Nyumba ya BBC, iliyorudishwa Mei 10, 2007 [5]

Michael DiMaio, Jr., Robert Frakes, Constantius II (337-361 BK), De Imperatoribus Romanis: Jalada la Mtandaoni la Watawala wa Kirumi na Familia zao [6]

Michael Hines, Constantine na Jimbo la Kikristo, Historia ya Kanisa kwa Mashehe [7]

François Louvel, "Naissance d'un vocabulaire chrétien" katika Les Pères Apostoliques (Paris, Cerf, 2006 ISBN 978-2-204-06872-7), kur. 517-518

Xavier Léon-Dufour (mhariri), bibilia ya Vocabulaire de théologie (Paris, Cerf, 1981 ISBN 2-2    04-01720-5), kur. 323-335.

 

Mathayo 16:18

 

Mathayo 18:17

Julienne Côté, Cent mots-Clés de la théologie de Paul (ISBN 2-204-06446-7), Uk. 157ff

 

"St Ignatius wa Antiokia kwa Washerina (tafsiri ya Roberts-Donaldson)". www.earlychristianwritings.com .

 

Halsall, Paul (Juni 1997). "Theodosian Code XVI.i.2". Kitabu cha Chanzo cha medieval: Kupigwa marufuku kwa Dini zingine. Chuo Kikuu cha Fordham. Rudishwa 2006-11-23.

 

Healy, Patrick (1913). "Uhamasishaji". Katika Herbermann, Charles (ed.). Jimbo Katoliki. New York: Kampuni ya Robert Appleton.

 

Ramsay MacMullen, Ukristo na Pagani katika Karne ya Nne hadi Nane, Press University ya Yale, Septemba 23, 1997

Misheni ya Ukristo na ukiritimba, Encyclopædia Britannica Online [8]

Deno Geanakoplos, Historia fupi ya mzalendo wa kiinjili wa Jimbo kuu la Konstantinopo, Archons ya Mfuasi wa Ukristo, iliyopatikana Mei 20, 2007 [9]

Moosa, Matti (28 Aprili 2012). "Wakristo Chini ya Utawala wa Kituruki".

MSN Encarta: Kanisa la Orthodox, lililopokelewa Mei 12, 2007. Iliyotumwa kutoka ya awali mnamo 2009-10-28.

Arias ya Utafiti: Sanaa ya Magharibi, Idara ya Historia ya Sanaa, Chuo Kikuu cha Wisconsin, kilichorudishwa Mei 17, 2007 [10]

Ukristo katika HISTORIA, Kamusi ya Historia ya Mawazo, Chuo Kikuu cha Virginia Library [11] Archived 2006-09-09 in the Wayback Machine

Dola ya Byzantine, byzantinos.com

BYZANTINE ICONOCLASM NA DUNIA YA SIASA YA POLISI ZA AJILI YA ARAB - 'JINSI YA KIUME', Tathmini ya karne hii, iliyopatikana Mei 24, 2007 [12]

Historia ya Copts, California Chuo cha Sayansi "nakala iliyowekwa kumbukumbu". Jalada kutoka kwa asili mnamo 2007-10-13. Rudishwa 2007-10-28., Zilizorudishwa Mei 24, 2007

Historia ya Patriarchate ya Maronite, Opus Libani, iliyorudishwa Mei 24, 2007 "nakala iliyowekwa kumbukumbu". Jalada kutoka kwa asili mnamo 2007-10-13. Rudishwa 2007-10-28.

Autocephalous Russian Church

Aristides Papadakis, John Meyendorff, Mashariki ya Kikristo na Kupanda Kwa Upapa: Kanisa la 1071-1453 BK, Press ya Seminari ya St. Vladimir, Agosti 1994, ISBN 0-88141-057-8, ISBN 978-0-88141-057- 0

Ukristo na dini za ulimwengu, Encyclop ædia Britannica

Amerika ya Kusini: Dini, Encyclopædia Britannica

Dini Kubwa za Ulimwenguni zilizowekwa na Idadi ya Wafuasi, Adherents.com [13]

Lumen gentium iliyowekwa kwenye kumbukumbu ya Septemba 6, 2014, kwa Mashine ya Wayback, 8

Katika Ukatoliki wa Kanisa, uk. 132, Avery Dulles alibaini kuwa hati hii ilizuia kuiita Kanisa "Katoliki" Katoliki, ikibadilisha jina hili na "sawa" ambayo inasimamiwa na mrithi wa Peter na Maaskofu katika kushirikiana naye "na kutoa kwa maandishi ya chini. rejea hati mbili za mapema ambazo neno "Kirumi" linatumika wazi.

Kitabu cha Katoliki cha Maombi, Pg. 236, Tolea Kubwa-Kuu; Nihil Obstat na Impramatur. Hakimiliki ya 2005. Kuchapisha Kitabu cha Katoliki Corp, New Jersey.

Majibu ya Maswali Baadhi Kuhusiana na Hati fulani za Mafundisho juu ya Kanisa lililowekwa kwenye kumbukumbu ya Agosti 13, 2013, kwa Mashine ya Wayback

Angalia Kukiri kwa Augsburg, Kifungu cha 7, cha Kanisa

Frey, H. (1918). Je! Kanisa moja ni nzuri kama lingine? 37. Shahidi wa Kilutheri. pp. 82-83.

Ludwig, Alan (12 Septemba 2016). Mageuzi ya Katoliki ya Luther. Shahidi wa Kilutheri. Wakati Walutheri walipowasilisha Kiri ya Augsburg mbele ya Mtawala Charles V mnamo 1530, walionyesha kwa uangalifu kwamba kila kifungu cha imani na mazoezi kilikuwa kweli kwanza kwa Maandiko Matakatifu, na pia kwa mafundisho ya baba za kanisa na halmashauri na hata kanuni sheria ya Kanisa la Roma. Wanadai kwa ujasiri, "Hii ni juu ya Ukuu wa Mafundisho yetu, ambayo, kama inavyoweza kuonekana, hakuna kitu ambacho kinatofautiana kutoka kwa Maandiko, au kwa Kanisa Katoliki, au kutoka Kanisa la Roma kama inavyojulikana kutoka kwa waandishi wake" ( Hitimisho la 1 la XXI 1). Ukweli wa msingi wa Ukiri wa Augsburg ni kwamba imani kama inavyokiriwa na Lutheri na wafuasi wake sio kitu kipya, lakini imani ya kweli ya katoliki, na kwamba makanisa yao yanawakilisha kanisa la kweli la katoliki au la ulimwengu. Kwa kweli, ni kweli Kanisa la Rumi ambalo limeachana na imani ya zamani na mazoea ya kanisa katoliki (ona AC XXIII 13, XXVIII 72 na maeneo mengine).

Historia ya Anglikana na Episcopal. Jumuiya ya Kihistoria ya Kanisa La Episcopal. 2003. uk. Wengine walifanya uchunguzi kama huo, Patrick McGrath akisema kwamba Kanisa la England halikuwa njia ya kati kati ya Warumi Katoliki na Mprotestanti, lakini "kati ya aina tofauti za Uprotestanti," na William Monter akielezea Kanisa la England kama "mtindo wa kipekee wa Uprotestanti, kupitia vyombo vya habari kati ya mila ya Marekebisho na Walutheri. " MacCulloch imeelezea Cranmer kama kutafuta njia ya kati kati ya Zurich na Wittenberg lakini mahali pengine inasema kwamba Kanisa la England lilikuwa "karibu na Zurich na Geneva kuliko Wittenberg.

McKim, Donald K. (1 Januari 2001). Kijitabu cha

Westminster cha Theolojia Iliyobadilishwa. Westminster John Knox Press. uk. 34. ISBN 9780664224301.

Adhinarta, Yuzo (14 Juni 2012). Mafundisho ya Roho Mtakatifu katika Makanisa Makubwa ya Marekebisho na Katekisimu ya Karne ya Sita na Saba ya Karne. Picha za Langham. uk. 83. ISBN 9781907713286.

Gibson, James. "Mfululizo wa Urithi wa Wesleyan: Utakaso wote". Chama cha Kukiri Georgia. Imehifadhiwa kutoka ya awali tarehe 29 Mei 2018. Rudishwa Mei 30, 2018.

Newton, William F. (1863). Jarida la Kanisa la Wainjili la Wesley. J. Fry & Kampuni. uk. 673.

Bloom, Linda (20 Julai 2007). "Msimamo wa Vatikani" hakuna kitu kipya "sema kiongozi wa kanisa". Kanisa la United Methodist. Rudishwa Juni 10, 2018.

William J. Abraham (25 Agosti 2016). "Pangs za Kuzaliwa kwa Mbinu za Umoja wa Mataifa kama Umoja wa kipekee, Ulimwenguni, na Dhehebu la Orthodox". Rudishwa 30 Aprili 2017.

Davies, Rupert E .; George, A. Raymond; Rupp, Gordon (14 Juni 2017). Historia ya Kanisa la Methodist huko Uingereza, Kitabu cha Tatu. Wipf & Mchapishaji wa Hisa. uk. 225. ISBN 9781532630507.

Robert Paul Lightner, Kitabu cha Teolojia ya Kiinjili, Kregel Academic, USA, 1995, p. 228

Robert Paul Lightner, Kitabu cha Teolojia ya Kiinjili, Kregel Academic, USA, 1995, p. 234

Brad Christerson, Richard Flory, kuongezeka kwa Ukristo wa Mtandao, Press University University, USA, 2017, p. 58

Brian Stiller, wainjili wa Ulimwenguni Pote: Kitabu cha Ulimwenguni kwa Karne ya 21, Thomas Nelson, USA, 2015, p. 210

Balmer 2002, p. 549.

Walter A. Elwell, Kamusi ya Kiinjili ya Kiinjili, Baker Academic, USA, 2001, uk. 370, 778

John HY Briggs, Kamusi ya Maisha ya Ubatizo wa Ulaya na Mawazo, Wipf na Mchapishaji wa Hisa, USA, 2009, p. 53

William K. Kay, Upentekosti: Utangulizi mfupi sana, OUP Oxford, Uingereza, 2011, p. 81

"Paulo, Mtume: Mwili wa Kristo", Encyclop ædia Britannica

Karl Adam, Roho ya Ukatoliki, Mtandao wa Televisheni ya Neno la Milele, ulipatikana Mei 24, 2007 [14]

"ushirika wa watakatifu", Encyclopædia Britannica.

Miongozo, Christopher R .; Kuvuka, Peter F. (1 Januari 2001). Mwenendo wa Ukristo Ulimwenguni, AD 30-AD 2200: Kutafsiri Megacensus ya Kikristo ya Mwaka. Maktaba ya William Carey. uk. 307. ISBN 9780878086085. Makanisa kadhaa makubwa ya episcopal (kwa mfano, United Methodist Church, USA) yamehifadhi mfululizo kwa zaidi ya miaka 200 lakini haijali kudai kwamba mrithi unarudi nyuma hadi wakati wa Mitume wa kwanza. Makanisa mengine mengi makubwa ya makanisa, hata hivyo Katoliki-Katoliki, Orthodox, Katoliki ya Kale, Anglikana, Mkandarasi wa Scandinavia-wanatoa madai haya na kusema kuwa Askofu hawezi kuwa na maagizo ya mara kwa mara au halali isipokuwa kama amewekwa wakfu katika utume huu wa kitume.

Utaratibu wa Utume, Kitabu cha Columbia, Toleo la Sita. 2001-07. [15]

"Waliofaulu wa Mitume". Iliyotumwa kutoka ya asili mnamo 2009-05-23. Imerejeshwa 2009-05-30.

Imani ya Nicene, Halmashauri Saba za Kidini, Jarida la Kikristo la Kikristo [16]

Imani ya Mitume, Classics Ya Kikristo Jarida la Ethereal

Kenneth D. Whitehead, Alama nne za Kanisa, Mtandao wa Katoliki wa EWTN Global [17]

Chuo Kikuu cha Tufts: Perseus Digital Library: A Greek-English Lexicon

Urithi wa Dunia wa UNESCO: Jiji la Vatikani

Kiunga cha Katekisimu ya Jimbo Katoliki, 162

Kumbuka kwamba haisemi, "Ni kupitia Kanisa hili tu ambapo mtu anaweza kupata wokovu" - inasema, "Ni kupitia Kanisa hili tu ambapo mtu anaweza kupata utimilifu wa njia za wokovu", yaani, "msaada" waumini mmoja mmoja wanahitaji kukuza , linda, lima, na ukue kwa ukomavu wenye kuzaa zawadi ya wokovu ambayo wamepewa. -Soma Mathayo 25: 13-30, Yohana 15: 4-8, Matendo 2:42, Warumi 12: 4-8, 1 Wakorintho 1:10, 1 Kor. 12: 7, 1 Kor. 12: 20-21, 1 Kor. 12: 25-28, 1 Kor. 14:12, 1 Kor. 14: 26-33, Waefeso 2: 19-22, Ufunuo 21:14, Waefeso 4: 4-16, Wafilipi 2: 12-15, Wakolosai 2: 18-19, Waebrania 6: 4-12, Waebrania 10:25 , Ebr. 13:17, 1 Petro 2: 2-3, 2 Petro 3: 9-18, Ufunuo 21: 22-27, Ufu 21: 6-8, Ufu 22: 14-15.

Je! Kanisa la Orthodox ni nini? Iliyotumwa 2008-09-15 kwa Mashine ya Wayback

"Dada ya kuelezea Makanisa kwa maana inayofaa, kama inavyothibitishwa na Jadi ya kawaida ya Mashariki na Magharibi, inaweza kutumika tu kwa jamii hizo za kihistoria ambazo zimehifadhi Episcopate halali na Ekaristi" (kumbukumbu juu ya maelezo "Makanisa ya dada") yaliyotangazwa Aprili 1, 2015, kwa Mashine ya Wayback.

Denise Kimber Buell (1999). Kufanya Wakristo: Clement wa Alexandria na Rhetoric ya uhalali. Presseton University Press. uk. 89. ISBN 0-691-05980-2.

Utamaduni wa kisasa una hatari ya amnesia, kutoka kwa hotuba iliyotolewa Mei 20, 2010

Kanisa la Kiinjili la Kilutheri katika jibu la Denmark kwa Kanisa Katoliki

Robert G. Stephanopoulos. "Kanisa la Kiigiriki (Mashariki) la Orthodox huko Amerika". www.goarch.org . Greek Archdiocese ya Amerika. Rudishwa 2007-08-01.

Justo L. Gonzalez (1970-1975). Historia ya Mawazo ya Kikristo: Kitabu cha 2 (Kutoka Augustine hadi usiku wa Matengenezo). Abingdon Press.

Patrick Barnes, Yasiyo ya Orthodox: Mafundisho ya Orthodox juu ya Wakristo nje ya Kanisa

Vladimir Lossky, Theolojia ya kitamaduni ya Kanisa la Mashariki (St Vladimir's Seminary Press, 1976 ISBN 0-913836-31-1) p. 186

Mystici Corporis Christi iliyhifadhiwa Machi 17, 2009, kwa Mashine ya Wayback

John Hardon, Ufafanuzi wa Kanisa Katoliki

Heribert M ühlen, Una Mystica Persona, München, 1967, p. 51

 

Pius XII, Mystici Corporis Christi, 63

S Tromp, caput mvuto wa sensum et motum,

Gregorianum, 1958, uk. 353-366

Kukiri kwa Baptist wa London

Azimio la Savoy

"Taarifa Fupi ya Nafasi ya Mafundisho ya Sinodi ya Missouri". Kanisa la Kilutheri -Missouri Synod. 1932. Sehemu 24-26. Rudishwa Aprili 3, 2020.

Andrew F. Kuta (1996). Harakati za Wamishonari katika Historia ya Kikristo: Masomo katika Utoaji wa Imani. Vitabu vya Orbis. 978-1-60833-106-2

Robert, Dana L. (Aprili 2000). "Kuhama Kusini: Ukristo wa Ulimwenguni Tangu 1945" (PDF). Ripoti ya Kimataifa ya Utafiti wa Wamishonari. 24 (2): 50-55. Doi: 10.1177 / 239693930002400201.

 

Jenkins, Philip (2011). Ukristo unaofuata: Kuja kwa Ukristo wa Ulimwenguni. New York: Oxford University Press. ISBN 9780199767465.

Kim, Sebastian; Kim, Kirsteen (2008). Ukristo kama Dini ya Ulimwenguni. London: Kuendelea. uk. 2.

Yehu Hanciles (2008). Zaidi ya Ukristo: Utandawazi, Uhamaji wa Kiafrika, na Mabadiliko ya Magharibi. Vitabu vya Orbis. ISBN 978-1-60833-103-1.

Bibilia

Chuo Kikuu cha Virginia: Kamusi ya Historia ya Mawazo: Ukristo kwenye Historia, unaopatikana Mei 10, 2007 [18]

Chuo Kikuu cha Virginia: Kamusi ya Historia ya Mawazo: Kanisa kama Taasisi, iliyopatikana Mei 10, 2007 [19]

Ukristo na Dola la Warumi, Historia ya Kale Warumi, Nyumba ya BBC, iliyopatikana Mei 10, 2007 [20]

Kanisa la Orthodox, MSN Encarta, iliyorudishwa Mei 10, 2007Or Orthodox Church - MSN Encarta. Iliyotumwa kutoka ya asili mnamo 2009-10-28.

Katekisimu ya Kanisa Katoliki [21]

Mark Gstohl, Tafakari ya Kitheolojia ya Marekebisho hayo, Marekebisho ya Wanasayansi, yaliyopatikana Mei 10, 2007 [22]

J. Faber, Ukatoliki wa Ukiri wa Belgic, Kazi za Spindle, Jarida la Canada lililorekebishwa 18 (Septemba 20-27, Oct. 4-11, 18, Novemba 1, 8, 1969) - [23]

Chuo Kikuu cha Jimbo la Boise: Historia ya Makumbusho: Crusade Nne [24]

Mkutano wa Merika wa Maaskofu Katoliki: MIFUNGUO 9 "Ninaamini katika KANISA LA TAKATIFU": 830-831 [25]: Inatoa tafsiri ya Katoliki ya neno katoliki.

Kenneth D. Whitehead, Alama nne za Kanisa, Mtandao wa Katoliki wa EWTN Global [26]

 

Herbermann, Charles, ed. (1913). "Umoja (kama alama ya Kanisa)". Jimbo Katoliki. New York: Kampuni ya Robert Appleton.

Utaratibu wa Utume, Kitabu cha Columbia, Toleo la Sita. 2001-05. [27]

Gerd Ludemann, Wahetesi: Upande Mwingine wa Ukristo wa mapema, Westminster John Knox Press, toleo la 1 la Amerika (Agosti 1996), ISBN 0-664-22085-1, ISBN 978-0-664-22085-3

Kutoka kwa Yesu hadi Kristo: Ramani, Archaeology, na Vyanzo: Chronolojia, PBS, zilizopatikana Mei 19, 2007 [28]

Bannerman, James, Kanisa la Kristo: Maagano juu ya maumbile, nguvu, maagizo, nidhamu na serikali ya Jumuiya ya Kikristo, Vitabu vya Uamsho wa Waters, Edmonton, Toleo la Reprint Mei 1991, Toleo la Kwanza 1869.

Grudem, Wayne, Theolojia ya kimfumo: Utangulizi wa Mafundisho ya Bibilia, Vyombo vya Habari vya Inter-Varsity, Leicester, England, 1994.

Kuiper, RB, Mwili wa utukufu wa Kristo, Bango la Ukweli wa Ukweli, Edinburgh, 1967

Mannion, Gerard na Mudge, Lewis (ed.), Rafiki ya Rafiki kwa Kanisa la Kikristo, 2007

Viungo vya nje

Angalia Kanisa la Kikristo kwa Wiktionary, kamusi ya bure.

Wikiquote ana nukuu zinazohusiana na: Kanisa la Kikristo

Vatican II, Katiba ya Mbwa juu ya gentium ya Kanisa Lumen

Ukristo dhidi ya Ukiritimba

Kanisa. Ufafanuzi wa Waprotestanti

Muundo wa Kanisa: Makanisa ya Agano Jipya dhidi ya Makanisa ya Taasisi ya Leo

 


No comments:

Post a Comment

UONGOZI BORA WA KIROHO

Sauti Ya Gombo International Ministries Network KIONGOZI BORA WA KIROHO BISHOP: RHOBINSON S.BAIYE YALIYOMO: 1.Maana...